• Zalo

Những dấu hiệu cảnh báo sảy thai bạn không nên bỏ qua

Đời sốngThứ Ba, 14/04/2015 08:25:00 +07:00

Nếu trong quá trình mang thai bạn thấy xuất hiện một trong các dấu hiệu dưới đây thì nên đến bác sĩ kiểm tra ngay nhé!

(VTC News) - Nếu trong quá trình mang thai bạn thấy xuất hiện một trong các dấu hiệu dưới đây thì nên đến bác sĩ kiểm tra ngay nhé!

Khám thai định kỳ là biện pháp phòng tránh sảy thai hiệu quả nhất. 

Chảy máu âm đạo

Khi thụ thai do hiện tượng cấn thai và sự thay đổi ở cổ tử cung, bạn có thể chảy máu âm đạo và đó được xem như dấu hiệu nhận biết mang thai. Cũng chính vì vậy, nhiều trường hợp sẩy thai sớm đã bị nhầm lẫn. Tốt nhất, trong thai kỳ, nếu thấy máu tụ chảy ra nhiều qua ngã âm đạo nên đi khám để kịp thời phát hiện những bất thường và có biện pháp can thiệp kịp thời. 

Chuột rút 

Khi bạn bầu bì, chuyện chuột rút có vẻ rất phổ biến. Đó là do em bé trong bụng lớn dần khiến tử cung co dãn gây ra. Tuy vậy, nếu chứng chuột rút này liên tục xuất hiện đều đặn và kéo dài đi cùng dấu hiệu chảy máu và những cơn co thắt thì rất nhiều khả năng bạn bị sảy thai. 

Thai nhi ngừng chuyển động

Kể từ tháng thứ 4 trở đi, thai nhi đã bắt đầu chuyển động. Ở những người mang thai lần đầu, cảm nhận này khó đến hơn. Cũng bắt đầu từ đây mẹ phải thường xuyên theo dõi chuyển động của thai. Nếu không cảm nhận được bé búng, nguẩy, cọ cựa trong bụng có nghĩa là bé đã ngừng hoạt động sống. Đây là dấu hiệu khẩn cần được can thiệp.

Đau lưng

Đau lưng là triệu chứng mà bất cứ bà bầu nào cũng phải trải qua. Nhưng trước tuần 12, khi đau lưng trở nên dữ dội do những cơn chuột rút gây nên, bạn hãy gọi ngay cho bác sĩ vì có thể bạn đã bị sảy thai.

Tụ máu

Khi có máu tụ chảy ra từ âm đạo trong những ngày đầu mang thai, đó chắc chắn là dấu hiệu sẩy thai, cần đi khám càng sớm càng tốt vì có thể giúp cứu được thai nhi.

Dịch nhờn ở âm đạo nhiều

Trong trường hợp dịch nhờn xuất hiện nhiều bất thường ở âm đạo kèm những cục máu đông và chất lỏng có màu hồng có thể là dấu hiệu bạn sắp sảy thai. Đặc biệt khi dịch nhờn này có mùi hôi nặng là rất đáng lo ngại. Mẹ nên theo dõi cẩn thận.

Biện pháp phòng ngừa sảy thai

Cách ngăn ngừa tốt nhất là thăm khám thai định kỳ tại cơ sở y tế. Nếu phát hiện bất thường như hở eo tử cung thì bác sĩ sẽ có chỉ định khâu vòng cổ tử cung sớm để tránh sảy thai. Đây là thủ thuật đơn giản, bệnh nhân không phải nằm viện. Trường hợp có thai mà đau bụng lâm râm hoặc ít hoặc nhiều, có ra huyết dù là chút ít cũng cần đến khám tuy chưa đến hẹn.

Khi mang thai cần có chế độ dinh dưỡng cân đối hợp lý, uống bổ sung viên sắt để tránh thiếu máu vì thiếu máu là nguyên nhân dẫn đến suy dinh dưỡng và gây sảy thai.

Tránh lao động nặng, hoặc tiếp xúc với các chất độc hại.

Vệ sinh cá nhân và vệ sinh giao hợp vì nhiễm khuẩn âm đạo, tử cung cũng là nguyên nhân gây sảy thai.

Đi lại thận trọng, vận động nhẹ nhàng.


An Nhiên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn