'Nhịn yêu' lâu ngày, vợ chồng gặp trục trặc khi nhập cuộc trở lại

Giới tínhThứ Ba, 16/07/2024 11:01:44 +07:00
(VTC News) -

Chồng chị Hương ra nước ngoài học suốt 6 tháng, ngày trở về, cả hai gặp trục trặc trong chuyện chăn gối.

Tháng 10/2023, nhận tin chồng có học bổng ngắn hạn 6 tháng tại Đức, chị Mai Hương (33 tuổi, Hà Nội) cảm thấy không thật thoải mái và vui vẻ vì phải xa chồng.

Tháng 5/2024, kết thúc khoá học, chồng chị về nước và được bổ nhiệm vị trí tốt hơn trong công việc, vì thế anh cũng bận hơn. Chuyện quan hệ vợ chồng trục trặc ngay từ khi anh mới về nhưng cả hai đều nghĩ là do lâu ngày không gần gũi nhau, cần có thời gian. Tuy nhiên, gần 2 tháng từ ngày chồng về, chuyện sinh hoạt vợ chồng của anh chị vẫn chưa thể như xưa.

Chị Hương nghĩ do lỗi của mình vì chính chị không còn cảm giác ham muốn, thậm chí còn cố gắng lảng tránh chuyện ân ái. Chị cũng cảm nhận được sự thay đổi từ chồng, gần đây, anh hay gắt gỏng, chỉ một chuyện nhỏ không vừa ý cũng khiến anh nổi cáu, trong khi tính tình anh vốn điềm đạm. Chị Hương tự đặt ra câu hỏi, liệu có phải do “nhịn yêu” quá lâu nên cả hai mới như vậy.

Nhiều cặp vợ chồng gặp trục trặc sau thời gian "nhịn yêu" dài. (Ảnh minh hoạ)

Nhiều cặp vợ chồng gặp trục trặc sau thời gian "nhịn yêu" dài. (Ảnh minh hoạ)

Theo TS.BS Phan Chí Thành, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, tình dục là vấn đề không thể thiếu trong cuộc sống. Quan hệ tình dục không chỉ là vấn đề sinh lý thuần túy bản năng mà còn mang lại nhiều lợi ích không thể phủ nhận với sức khỏe con người.

“Quan hệ vợ chồng không chỉ giúp giảm căng thẳng, cải thiện khả năng miễn dịch, sức khỏe tim mạch mà còn là chất xúc tác quan trọng giúp các cặp đôi yêu nhau hơn”, TS.BS Phan Chí Thành nói.

Theo thống kê, cặp vợ chồng trong điều kiện sống bình thường có thể duy trì thời gian “nhịn yêu” 2 đến 3 tuần.

Người độc thân 2 đến 3 tháng. Khả năng “nhịn yêu” cao nhất thuộc về những người góa vợ/ chồng, lên tới 2-3 năm. Tâm lý học tình dục giải thích điều này là do cảm giác hụt hẫng và cần thời gian để nguôi ngoai nỗi đau mất vợ/chồng, kể cả với những người không thật sự có mối quan hệ mặn nồng khi vợ/chồng họ còn sống.

Một thống kê khác cụ thể hơn dựa trên cơ sở giới tính, cho thấy phụ nữ có thể “nhịn yêu” 1 đến 3 tháng hoặc lâu hơn nếu họ mang thai và chăm con nhỏ. Đối với nam giới, họ thường chỉ chịu được tối đa 3 tuần, quá thời gian này tâm sinh lý của họ sẽ có dấu hiệu bất ổn.

Theo TS.BS Phan Chí Thành, cơ thể con người chắc chắn sẽ lên tiếng nếu vượt qua ngưỡng giới hạn của việc “nhịn yêu”. Đa số mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc, cảm giác ngon miệng cũng giảm. Với cả hai giới, cảm giác “thèm yêu” đều suy giảm. Tình dục chính là thể dục, khi không có sự luyện tập đều đặn thì nhu cầu về chuyện thầm kín suy giảm rõ rệt, thậm chí suy giảm cả khả năng sinh tinh, chất lượng và số lượng tinh trùng kém đi. Còn với chị em có thể dẫn tới tình trạng "cô bé" khô hạn, lãnh cảm.

Việc "nhịn yêu" lâu ngày còn khiến nam và nữ dễ thay đổi tính nết, cáu gắt vô cớ làm cho không khí gia đình căng thẳng, thậm chí nhiều người còn trở nên nóng nảy, thiếu kiềm chế hơn cả trong môi trường công việc là nơi họ thường không “buông thả” bản thân như trong gia đình.

Thực tế nhiều cặp vợ chồng duy trì cuộc sống như hai người khách trong nhà hoặc dẫn đến ly hôn, có lý do thật sự là quan hệ tình dục từ không hòa hợp đến lịm dần đều và rồi tắt hẳn.

Bình luận
vtcnews.vn