Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.
Cơ quan thanh tra dẫn báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông Vận tải) có 62 mỏ đất, đá, cát, bãi tập kết cát đã thực hiện việc cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45, trong đó có 1 mỏ đất tại tỉnh Thanh Hóa được cấp phép theo các nghị quyết của Chính phủ và 61 mỏ, bãi tập kết còn lại có trước thời điểm thi công dự án.
Thanh tra Chính phủ nhận định công tác điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ vật liệu chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, tỷ lệ sai số lớn, số mỏ theo khảo sát là 37 nhưng thực tế thi công chỉ có 17 mỏ cung cấp được vật liệu cho dự án (tỷ lệ 46%), còn 20 mỏ không cung cấp được vật liệu (nguyên nhân do không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, không còn trữ lượng, chưa được cấp phép, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng...).
Nhiều điểm mỏ tại tỉnh Thanh Hóa có công suất khai thác thấp không đáp ứng nguồn cung lớn trong thời gian ngắn, do đó Ban Quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công phải bổ sung thêm 45 mỏ (trong đó tỉnh Ninh Bình là 2 mỏ và tỉnh Thanh Hóa là 43 mỏ, bãi tập kết).
"Như vậy kết quả khảo sát, lấy mẫu thử nghiệm và lựa chọn các điểm mỏ của đơn vị tư vấn chưa phù hợp với thực tế. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhà thầu bị động trong việc tìm kiếm nguồn cung vật liệu xây dựng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ dự án", Thanh tra Chính phủ kết luận.
Thanh tra Chính phủ nhận định, nhà thầu thi công phụ thuộc việc cung cấp việc liệu xây dựng từ các đơn vị vận tải nên tại một số thời điểm khi giá xăng dầu tăng cao, đơn vị cung cấp vật liệu cũng như đơn vị thi công cầm chừng, nhưng chủ đầu tư chưa kịp thời có phương án tháo gỡ, xử lý phù hợp.
Bên cạnh đó, việc xây dựng giá đất đắp trong hồ sơ đấu thầu thực hiện theo quy định nhưng còn thiếu thực tế, chưa chính xác, dẫn đến khi gặp biến động của thị trường, cước phí vận tải tăng cao hoặc khi nguồn cung khan hiếm, giá đất đắp sẽ biến động. Nhà thầu thi công chỉ được thanh toán theo giá trúng thầu nên đã thi công cầm chừng, làm ảnh hưởng tiến độ; trong khi tỷ lệ đất đắp ở dự án rất lớn, chiếm khoảng 70% khối lượng (khoảng 13% chi phí xây dựng).
"Trách nhiệm thuộc về Ban Quản lý dự án Thăng Long, Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (tư vấn thiết kế), các nhà thầu thi công dự án", cơ quan thanh tra nêu rõ.
Theo Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép các mỏ đất trên địa bàn được nâng công suất theo nhu cầu của dự án đường cao tốc, nhưng thiếu yêu cầu các mỏ hoàn thiện thủ tục để được nâng công suất theo hướng dẫn của Chính phủ.
Đối chiếu khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án đường cao tốc (đoạn Mai Sơn- Quốc lộ 45), có sự khác biệt giữa báo cáo của chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản với báo cáo của Ban Quản lý dự án Thăng Long.
Qua xem xét 19 hồ sơ cấp phép các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án do các Sở Tài nguyên và Môi trường Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp, Thanh tra Chính phủ nhận thấy còn một số thiếu sót, vi phạm nhưng đây là nội dung không thanh tra, kiểm tra trực tiếp.
Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xử lý nghiêm các Ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn chưa làm hết trách nhiệm, có vi phạm trong công tác điều tra, khảo sát nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.
"Xử lý theo quy định pháp luật đối với các nhà thầu thi công cầm chừng, không tuân thủ hợp đồng đã ký, không đảm bảo tiến độ được phê duyệt của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia", Thanh tra Chính phủ kiến nghị.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải cần thanh tra, kiểm tra việc thanh, quyết toán khối lượng vật liệu xây dựng thông thường cung cấp xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45. Trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý.
Về phía tỉnh Ninh Bình và Thanh Hóa, Thanh tra Chính phủ kiến nghị kiểm tra việc kinh doanh tại các mỏ được nâng công suất và mỏ đất Đồi Ao, tỉnh Thanh Hóa. Trường hợp vi phạm bán vật liệu xây dựng ra thị trường mà không cung cấp cho dự án đường cao tốc thì xử lý nghiêm theo nghị quyết của Chính phủ và quy định của pháp luật.
"UBND tỉnh Thanh Hoá rút kinh nghiệm đối với hạn chế, thiếu sót được nêu tại kết luật Thanh tra", Thanh tra Chính phủ nhấn mạnh.
Bình luận