Nhiều nước châu Âu cấm bắn pháo hoa đêm Giao thừa vì lo sợ Omicron

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 18/12/2021 20:39:20 +07:00
(VTC News) -

Hàng loạt quốc gia châu Âu quyết định cấm bắn pháo hoa vào đêm giao thừa trong bối cảnh biến chủng Omicron tiếp tục lan rộng.

Hôm 17/12, Hội đồng Liên bang Đức thông qua đề xuất của chính phủ cấm đốt pháo hoa trong thời khắc đón Giao thừa. Lý do là để làm giảm gánh nặng cho các bệnh viện vốn đã quá tải do bệnh nhân COVID-19.

Đây cũng là năm thứ 2 Đức cấm bắn pháo hoa vào thời điểm chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. 

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh các quan chức y tế Đức dự báo biến chủng Omicron sẽ gây ra đợt dịch thứ 5 tại quốc gia này và đẩy số ca mắc mới tiếp tục tăng.

Nhiều nước châu Âu cấm bắn pháo hoa đêm Giao thừa vì lo sợ Omicron - 1

Đây là năm thứ 2 Đức cấm bắn pháo hoa và thời điểm chuyển giao giữa năm cũ vào năm mới. (Ảnh: DW)

Tương tự Đức, Thủ tướng Pháp Jean Castex cho biết các sự kiện công cộng quy mô lớn và bắn pháo hoa sẽ bị cấm vào đêm giao thừa. Ông Castex khuyến cáo người dân tự xét nghiệm trước khi tham gia vào các buổi tiệc cuối năm. 

Đài truyền hình BFM của Pháp mới đây cũng đưa tin, Thủ đô Paris đã hủy bỏ kế hoạch bắn pháo hoa cũng như tổ chức lễ hội trên đại lộ Champs Elysees vào đêm giao thừa tới đây. 

Quyết định này phù hợp với các quy định mới của chính phủ Pháp để ngăn chặn sự lây lan của biến chủng Omicron.

Thủ tướng Castex ví sự lây lan của Omicron là "nhanh như chớp" và cảnh báo biến thể này sẽ thống trị ở Pháp từ đầu năm 2022. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran xác nhận, 7-10% số ca mắc COVID-19 mới ở nước này có thể là do biến chủng Omicron.

Ngoài lệnh cấm bắn pháo hóa, hủy các sự kiện tập trung đông người, Pháp cũng thúc đẩy áp dụng hộ chiếu vaccine. Theo đó, người dân phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng khi tới các điểm đông người như nhà hàng hoặc sử dụng các phương tiện công cộng đường dài.

Để đối phó với biến chủng mới, Pháp cũng rút ngắn khoảng cách giữa liều thứ 3 và liều thứ 2 xuống còn 4 tháng thay vì 5 tháng như trước. Từ đầu tuần tới, nước này sẽ triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. 

Tại Hà Lan, các chuyên gia y tế khuyến nghị chính phủ tái áp đặt lệnh phong tỏa nghiêm ngặt để khống chế làn sóng dịch hiện nay. Các biện pháp chống dịch mới sẽ được công bố sau phiên họp giữa Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte và các chuyên gia y tế hôm 18/12. 

Trước đó, chính phủ Hà Lan thông báo các trường tiểu học sẽ nghỉ lễ Giáng sinh sớm 1 tuần.

"Đây rõ ràng không phải là một thông điệp vui vẻ mà chúng tôi muốn thông báo khi Giáng sinh đang đến gần. Nhưng đây không phải điều bất ngờ. Chúng ta không thể bỏ qua các dấu hiệu cảnh báo về biến chủng Omicron", ông Rutte phát biểu hôm 14/12. 

Ông Rutte khẳng định sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Omicron, chiếm khoảng 1% số ca nhiễm mới trong nước là một lý do để lo ngại và thận trọng. 

Tại Ireland, Phó Thủ tướng Leo Varadkar cho biết, chính phủ nước này không còn cách nào khác ngoài việc xem xét các biện pháp hạn chế đi lại, bao gồm cả việc giới hạn thời gian mở cửa của các quán bar và nhà hàng trong bối cảnh biến chủng Omicron đang lan rộng. 

Song Hy(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn