• Zalo

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài ứng tuyển xây dựng cao tốc Bắc - Nam

Thời sựThứ Sáu, 17/05/2019 16:45:00 +07:00Google News

Hàng chục nhà đầu tư trong đó nhiều đơn vị nước ngoài gửi hồ sơ đăng ký tham dự vào quá trình xây cao tốc Bắc - Nam.

Sáng 17/5, Bộ GTVT tổ chức Hội nghị kêu gọi đầu tư xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Có trên 300 đại biểu từ các ban ngành và 150 tổ chức doanh nghiệp trong nước và quốc tế đã tham gia hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Bộ GTVT báo cáo những nội dung cơ bản về hồ sơ mời thầu, đồng thời đối thoại, cung cấp những thông tin cần thiết mà nhà đầu tư quan tâm. 

nguyenvanthe_zing

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Ngọc Tân)

Hàng chục nhà đầu tư đăng ký

Nhấn mạnh cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án trọng điểm quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, Bộ GTVT cam kết sẽ thực hiện dự án theo đúng tinh thần của Quốc hội. 15.000 tỷ đồng đã được chuẩn bị để giải phóng mặt bằng và 27.500 tỷ đồng để đầu tư dự án cùng nhà đầu tư.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết vừa qua có 33 nhà đầu tư nước ngoài đã gửi hồ sơ thể hiện sự quan tâm đến các dự án. Tại hội nghị, con số này tăng lên hơn 70 nhà đầu tư. Đây là thành công bước đầu trong việc kêu gọi đầu tư. Bên cạnh nước ngoài, các nhà đầu tư trong nước cũng tham dự rất đông, đến nay có khoảng 100 nhà đầu tư.

"Tiềm năng của nhà đầu tư Việt Nam tại dự án này là rất lớn", ông Thể nói.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết các tiêu chí lựa chọn sơ tuyển nhà đầu tư sẽ bảo đảm công bằng, bình đẳng, cạnh tranh và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

"Bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án", Thứ trưởng Nhật khẳng định.

toancanh_zing

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: Ngọc Tân)

Khắc phục nhược điểm của BOT

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP), khẳng định dự án cao tốc Bắc - Nam đã khắc phục được những tồn tại trong việc thu phí BOT như vừa qua. Cao tốc này sẽ áp dụng thu phí kín, đi bao nhiêu trả bấy nhiêu, đảm bảo công bằng tuyệt đối cho người dân và doanh nghiệp. Quốc hội đã thông qua mức giá cố định, tối thiểu là 1.500 đồng một xe mỗi km, tăng dần lên 2.400 đồng và cao nhất 3.400 đồng.

"Hiện các gói dự án của cao tốc Bắc - Nam đã nhận được 80 hồ sơ sơ tuyển của các nhà đầu tư, trong đó dự án cao nhất có khoảng 17 nhà đầu tư đăng ký, thấp nhất khoảng 6 nhà đầu tư. Trong đó có nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Tây Ban Nha, Singapore...", ông Huy thông tin.

Bộ GTVT đặt mục tiêu đến tháng 8 sẽ công khai kết quả sơ tuyển, sang tháng 10 thông báo mời thầu.

Vòng đấu thầu sẽ có tối đa 5 nhà đầu tư. Trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư, về nguyên tắc Bộ được phép chỉ định thầu, nhưng ở loạt dự án này Bộ sẽ coi đó là tình huống phải báo cáo lên Chính phủ để xin phương án.

Sau khi hoàn tất đấu thầu, Bộ GTVT phấn đấu đến tháng 4/2020 sẽ ký hợp đồng với nhà đầu tư đầu tiên.

Việt Nam sắp hoàn thành 1.500 km đường cao tốc. Bộ GTVT đặt mục tiêu đến 2020 sẽ nâng con số này lên 2.000 km và trong tương lai cần đến 8000 km đường cao tốc để đảm bảo giao thông.  

Năm 2017, Quốc hội đã có Nghị quyết số 52 thông qua chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án được chia thành 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654 km, đi qua 13 tỉnh, thành phố. Trong đó 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước. 

8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (BOT) sẽ được đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư. 

Tổng mức đầu tư của các dự án khoảng 118.000 tỷ đồng, trong đó nhà nước góp 55.000 tỷ đồng để đầu tư 3 dự án công, hỗ trợ toàn bộ công tác GPMB và góp một phần vốn vào các dự án PPP.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn