Nhiều người chờ đợi đấu giá biển số

Tư vấnThứ Năm, 03/11/2022 11:49:52 +07:00

Cộng đồng tài xế có nhiều ý kiến trái chiều trước thông tin sắp triển khai thí điểm đấu giá biển số xe.

Nhiều người chờ đợi đấu giá biển số - 1

Cộng đồng chia sẻ ý kiến trái chiều liên quan đến thí điểm đấu giá biển số ôtô. Ảnh: Anh Xuân.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm thí điểm đấu giá biển số đã được Quốc hội khóa XV mang ra thảo luận.

Trong đó, Ủy ban Quốc phòng - An ninh nhất trí thực hiện thí điểm đấu giá biển số xe trên phạm vi toàn quốc, đồng thời đề xuất áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng.

Xung quanh chủ đề này, Zing ghi nhận ý kiến của một số người dân trước khi thí điểm đấu giá biển số được triển khai.

Tăng tính minh bạch

Trả lời Zing, anh Phú Thịnh (TP.HCM) đánh giá việc thí điểm đấu giá biển số nếu được triển khai sẽ giải tỏa nhiều vướng mắc trong suy nghĩ của người dân về các biển số đẹp.

Trên thực tế, thật khó để thuyết phục một người bất kỳ ở thời điểm hiện tại rằng việc bốc trúng biển số đẹp là hoàn toàn dựa vào may mắn”, anh Phú Thịnh chia sẻ.

Từ góc độ cá nhân, anh Thịnh cho hay thường xuyên quan sát một biển số đẹp trên xe máy hoặc ôtô (có dạng tứ quý, ngũ linh hoặc các số tiến) và tự định ra một cái giá mà chủ nhân phải trả để sở hữu nó.

Tôi tin rằng mình không phải là người duy nhất có suy nghĩ như vậy. Do đó việc thí điểm đấu giá biển số sẽ giúp xóa bỏ sự hoài nghi trong cộng đồng về nguồn gốc của các biển số đẹp. Ngoài ra nguồn thu từ các biển số đẹp cũng được đưa vào ngân sách quản lý”, anh Thịnh kết luận.

 
Nhiều người chờ đợi đấu giá biển số - 2

Vẫn tồn tại tính ngẫu nhiên trong việc sở hữu biển số đẹp khi đăng ký xe. Ảnh: NVCC.

Trong khi đó anh Hoàng Phúc (TP.HCM) cho biết mặc dù bấm được biển số xe máy đẹp hoàn toàn nhờ may mắn, anh luôn phải giải thích với những người xung quanh rằng mình chỉ phải chi khoản tiền phí biển số để sở hữu.

Tôi mua xe khi nguồn biển số của tỉnh nhà đã nhảy sang đầu 9, nên chiếc xe máy của tôi đang sở hữu biển số có thể gọi là đẹp. Bởi vậy nên đi đến đâu mọi người cũng hỏi biển số này phải ‘mua’ bao nhiêu tiền. Giải thích hoài không được nên tôi cũng đành cười trừ cho qua chuyện”, anh Hoàng Phúc chia sẻ.

Theo kết quả khảo sát do Zing thực hiện, có đến 60,4% độc giả được hỏi cho biết sẽ tham gia đấu giá biển số nếu được triển khai thí điểm. Nhóm còn lại chiếm 39,6% cho hay sẽ không tham gia đấu giá biển số.

Công bằng, nhưng không dành cho số đông

Anh Phú Thịnh đánh giá việc triển khai thí điểm đấu giá biển số sẽ trao cơ hội sở hữu biển đẹp cho bất kỳ ai có nhu cầu.

Việc đấu giá công khai trên toàn quốc sẽ giúp người dân có cơ hội ngang nhau trong việc sở hữu một biển số đẹp, hoặc đơn giản là biển số mà họ yêu thích và cảm thấy phù hợp”, anh Phú Thịnh nhìn nhận.

Bên cạnh đó, anh Thịnh cho rằng không nên hạn chế quyền chuyển nhượng biển số sau khi trúng đấu giá. Thay vào đó, cơ quan chức năng có thể nghiên cứu bổ sung các biện pháp quản lý, đồng thời truy thu thuế trong quá trình chuyển nhượng thứ cấp để tiếp tục làm giàu cho ngân sách.

Nhiều người chờ đợi đấu giá biển số - 3

So sánh với khoản lợi nhuận có thể lên đến cả tỷ đồng khi chuyển nhượng xe mang biển số đẹp, con số 40 triệu đồng được cho là hợp lý. Ảnh: H.Q.

Về mức giá khởi điểm 40 triệu đồng thống nhất trên toàn quốc, anh Hữu Vinh (TP.HCM) đồng tình vì đây là con số vừa phải và hợp lý, đồng thời gợi ý nâng bước giá lên ít nhất một nửa giá khởi điểm để cuộc đấu giá diễn ra nhanh chóng hơn.

Tôi xem tin tức thấy một biển số đẹp có thể đem về cho chủ xe cả tỷ đồng khi bán lại. Do vậy nếu bước giá thấp quá thì buổi đấu giá sẽ phải kéo dài, gây lãng phí thời gian và thậm chí là tiền bạc cho cả cơ quan tổ chức lẫn người tham gia”, anh Vinh chia sẻ.

Đồng tình với ý kiến này, anh Hoàng Phúc cho biết những người muốn sở hữu biển số ôtô đẹp vốn dĩ đã sở hữu nguồn tài chính dồi dào. Do vậy anh nhận định việc định ra bước giá hợp lý cho buổi đấu giá là rất cần thiết.

Tuy nhiên anh Hoàng Phúc vẫn còn có những băn khoăn về khả năng tiếp cận rộng rãi của hình thức đấu giá biển số.

Nhiều người may mắn bốc được biển số đẹp đã gần như đổi đời sau khi bán lại xe cùng biển số. Giờ đây khi nguồn biển số đẹp đã được gom lại cho hoạt động đấu giá, cơ hội đổi đời của họ xem như không còn”, anh Phúc cho biết.

Bên cạnh đó, anh Hoàng Phúc chia sẻ đang đặt niềm tin rất lớn vào đợt thí điểm đấu giá biển số sắp được triển khai.

Nếu quá trình triển khai thí điểm đối với ôtô hiệu quả, tôi mong rằng cơ quan chức năng sẽ quyết định mở rộng ra cho xe máy. Bởi lẽ nhu cầu sở hữu biển số xe máy đẹp cũng rất lớn, không khác gì ở người đi ôtô”, anh Phúc kết luận.

Nhiều người chờ đợi đấu giá biển số - 4

Không ít người đã đổi vận sau khi bốc trúng biển số đẹp khi mang xe đi đăng ký. Ảnh: NVCC.

Trong khi đó, chị Linh Đan (TP.HCM) chưa đồng tình với mức giá khởi điểm 40 triệu đồng cho một biển số, đồng thời viện dẫn trường hợp của bản thân làm ví dụ minh họa.

Thực tế thì tôi không có nhu cầu mua số tứ quý hay ngũ linh, nên việc phải chịu đến 40 triệu đồng khởi điểm là hơi cao. Tôi chỉ muốn sở hữu biển số dễ đọc, dễ nhớ, chẳng hạn ngày tháng năm sinh của tôi hoặc của thành viên nào trong gia đình. Như vậy con số đó sẽ đẹp với cá nhân tôi mà không 'đẹp' với số đông”, chị Linh Đan lý giải.

Chị này đề xuất cơ quan chức năng nên xem xét áp mức giá trần chứ không đưa ra một con số cố định khi đề xuất giá khởi điểm trong thí điểm đấu giá biển số.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn