Nhiều con tin được thả tự do, các gia đình Israel hạnh phúc không thốt lên lời

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 26/11/2023 17:56:50 +07:00
(VTC News) -

Đợt trao đổi con tin thứ hai diễn ra với việc Hamas đã trả tự do cho 13 con tin Israel và 4 công dân nước ngoài, để đổi lại việc Israel thả 39 tù nhân Palestine.

Theo Reuters, cô bé Emily Hand - một trong số 240 con tin bị Hamas bắt giữ trong cuộc tấn công ngày 7/10 - đã đón sinh nhật lần thứ chín của mình ở Gaza một ngày trước khi cô được đoàn tụ với bố mình. Bố của Emily trước đó gần như mất hết hy vọng khi có thông tin cô bé đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh.

Emily là một trong số 13 con người Israel được Hamas thả tự do trong đợt hai vào ngày 25/11 theo một thỏa thuận do Qatar làm trung gian với Israel, cô bé xuất hiện trong tình trạng sức khỏe tốt trong bức ảnh được công bố cùng với nữ con tin Hila Rotem.

Emily Hand và bố của mình sau khi cô bé được Hamas thả tự do trong đợt hai ngày 25/11. (Ảnh: Reuters)

Emily Hand và bố của mình sau khi cô bé được Hamas thả tự do trong đợt hai ngày 25/11. (Ảnh: Reuters)

Là con gái của một người Ireland nhập cư đến Israel, mẹ của Emily qua đời vì bệnh ung thư khi cô mới 2 tuổi và gia đình cô đã mô tả những cảm xúc đan xen bạo lực mà các gia đình con tin khác phải trải qua.

“Chúng tôi không thể tìm được từ nào để diễn tả cảm xúc của mình sau 50 ngày đầy thử thách và phức tạp. Chúng tôi vui mừng khôn xiết khi được ôm Emily một lần nữa, nhưng đồng thời, chúng tôi cũng nhớ đến tất cả con tin vẫn chưa trở về", đại diện gia đình Emily cho biết.

Khu định cư Be'eri - nơi gia đình Emily sinh sống là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc tập kích của Hamas vào giữa đầu tháng 10. Việc Hamas thả tự do cho nhiều con tin đã một phần nào đó xoa dịu đi ảnh hưởng của xung đột.

Khu định cư của gia đình Emily chỉ nằm cách biên giới với Gaza chỉ vài kilomet nên đây gần như là một trong những nơi bị tấn công đầu tiên.

Tại khu nghỉ mát ở biển Chết, nơi hầu hết cư dân các khu định cư ở miền nam Israel được sơ tán đến sau vụ tấn công, đã có những tiếng reo hò và vỗ tay khi họ theo dõi các con tin được thả tự do và về đến Israel.

Khoảng 1.200 người Israel và người nước ngoài đã thiệt mạng và khoảng 240 người bị bắt làm con tin.

Kể từ đó, Israel thề sẽ tiêu diệt lực lượng Hamas và giải cứu các con tin về nước. Theo các cơ quan y tế Palestine, các cuộc không kích không ngừng nghỉ của Israel vào dải Gaza trong gần hai tháng qua đã làm hơn 14.000 người thiệt mạng.

Việc Hamas thả 13 con tin hôm 25/11 diễn ra sau sáu tuần giao tranh như một phần của thỏa thuận thả 50 con tin để đổi lấy 150 tù nhân Palestine khỏi các nhà tù của Israel, phần lớn là phụ nữ và trẻ em.

Thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 4 ngày cũng sẽ hết hiệu lực sau khi việc thả tự do cho các con tin kết thúc. Các chỉ huy Israel và Hamas đều tuyên bố sẽ tiếp tục các hoạt động quân sự sau lệnh ngừng bắn.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn