Bộ trưởng Quốc phòng Israel: Xung đột dải Gaza kéo dài 'một hoặc hai tháng'

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 24/11/2023 10:28:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói cuộc tấn công của Israel sẽ tiếp tục trong ít nhất một hoặc hai tháng.

“Tôi ước tính rằng ít nhất trong một hoặc hai tháng tới sẽ có giao tranh dữ dội. Sau đó quân đội Israel sẽ có những hành động cho đến khi không còn mối đe dọa quân sự nào từ dải Gaza. Chúng tôi có quyền tự do hành động để làm những gì chúng tôi muốn vào bất kỳ thời điểm nào", Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Israel Nir Barkat cho rằng chỉ có sự đầu hàng hoàn toàn của Hamas mới có thể ngăn chặn chiến tranh tái diễn sau thỏa thuận ngừng bắn. Ông nói nếu Hamas đầu hàng "mọi chuyện sẽ kết thúc sau một phút".  

Xung đột Israel - Hamas tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: AP)

Xung đột Israel - Hamas tiếp diễn, chưa có hồi kết. (Ảnh: AP)

Ông Nir Barkat cũng cáo buộc Hamas đang cố gắng "tống tiền" Israel, đồng thời tuyên bố các con tin phải được thả.

"Chúng tôi sẽ truy lùng tất cả thành viên Hamas. Và chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để không làm tổn thương những người dân vô tội. Hamas đang sử dụng dân thường làm lá chắn", Bộ trưởng Nir Barkat cho hay.

Trong khi đó, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố họ đã tiêu diệt Amar Abu Jalalah, chỉ huy lực lượng hải quân Hamas ở Khan Yunis, phía nam dải Gaza.

IDF cho hay, một thành viên khác trong lực lượng hải quân của Hamas cũng thiệt mạng trong cuộc tấn công của máy bay chiến đấu Israel vào Khan Younis.

“Amar Abu Jalalah là chỉ huy cấp cao trong lực lượng hải quân của Hamas và tham gia chỉ đạo một số cuộc tấn công khủng bố bằng đường biển vào Israel”, IDF cho biết.

Mới đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Qatar cho biết lệnh ngừng bắn ở dải Gaza và việc trao trả con tin sẽ bắt đầu từ ngày 24/11. Vị này cho biết, lệnh ngừng bắn sẽ được áp dụng ở cả phía Bắc và phía Nam dải Gaza. Đợt trao trả con tin đầu tiên sẽ có 13 người được thả. 

Xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7/10, khi Hamas bất ngờ tấn công lãnh thổ Israel, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 240 dân thường bị bắt làm con tin. Đáp trả, Israel tiến hành các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào dải Gaza.

Tính đến ngày 23/11, giao tranh giữa hai bên đã khiến khoảng 16.000 người thiệt mạng, hơn 41.000 người bị thương tính.

Kông Anh(Nguồn: Sky News)
Bình luận
vtcnews.vn