Nhật Bản phủ nhận được đề nghị tham gia AUKUS

Thời sự quốc tếThứ Tư, 13/04/2022 17:07:55 +07:00
(VTC News) -

Hôm 13/4, chính phủ Nhật Bản đã lên tiếng phủ nhận thông tin cho rằng Tokyo nhận được lời mời tham gia vào quan hệ đối tác an ninh AUKUS.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno hôm 13/4 nói với các phóng viên rằng nước này “không nhận được đề nghị tham gia AUKUS” từ các bên liên quan.Reuters dẫn lời ông Matsuno cho rằng truyền thông nước này đã đưa tin thiếu chính xác về vấn đề này.

Trước đó, tờ Sankei Shimbun của Nhật Bản đưa tin Mỹ, Anh và Australia đang “hỏi về sự tham gia của Nhật Bản” vào AUKUS. Theo Sankei, ba đồng minh AUKUS muốn “kết hợp khả năng công nghệ của Nhật Bản” để phát triển vũ khí siêu thanh và tăng cường năng lực tác chiến điện tử. Bên cạnh đó, liên minh có những kỳ vọng về khả năng của Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghệ tiên tiến như không gian mạng, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ lượng tử.

Nhật Bản phủ nhận được đề nghị tham gia AUKUS - 1

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno. (Ảnh: VNA)

Tờ báo cũng cho biết Tokyo có ý kiến “tích cực” về việc tham gia nhóm, nhưng đang đánh giá cẩn thận các tác động.

AUKUS chính thức ra mắt vào 16/9/2021. Vào thời điểm đó, liên minh tuyên bố sẽ tập hợp nguồn lực trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và khả năng tấn công tầm xa. Mỹ và Anh trong khi đó đang chia sẻ công nghệ để đóng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân cho lực lượng Hải quân Hoàng gia Australia.

Sự quan tâm của Nhật Bản

Theo News Week, tuần trước, các thành viên AUKUS thông báo sẽ làm việc để phát triển vũ khí siêu thanh và vũ khí “phản siêu thanh”. Nhật Bản bày tỏ sự ủng hộ đối với quyết định này.

“Nhật Bản ủng hộ các hành động của AUKUS nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác trong nhiều lĩnh vực như an ninh và quốc phòng, và coi đây là những hành động có ý nghĩa. Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác dưới nhiều hình thức với các đối tác quan trọng, bao gồm Mỹ, Australia và Anh để hiện thực hóa một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, ông Matsuno nói.

Nhật Bản tiết lộ về việc nghiên cứu tên lửa siêu thanh vào năm 2018. Tháng 3/2020, chính phủ nước này công bố kế hoạch phát triển hai loại vũ khí siêu thanh là tên lửa hành trình siêu thanh (HCM) và đạn trượt siêu tốc (HVGP).

Vũ khí siêu thanh của Nhật dự kiến ​​có tầm bắn khoảng 500 km. Theo Defense News, cả hai loại vũ khí này dự kiến ​​sẽ được triển khai trong khung thời gian 2024-2028.

Phương Anh(Nguồn: Reuters, News Week )
Bình luận
vtcnews.vn