Nhật Bản nghi từng gặp khí cầu do thám Trung Quốc

Thời sự quốc tếThứ Tư, 15/02/2023 10:24:35 +07:00
(VTC News) -

Hôm 14/2, Nhật Bản nói nước này "nghi ngờ mạnh mẽ" rằng ba vật thể bay không xác định được phát hiện trong ba năm kể từ 2019 là khí cầu do thám Trung Quốc.

Theo Kyodo, đây là lần đầu tiên Nhật Bản đưa ra một thông báo như vậy kể từ khi Mỹ phát hiện và bắn hạ khinh khí cầu Trung Quốc hồi đầu tháng. Trong vụ việc tại Mỹ, Trung Quốc nói khí cầu chỉ nhằm mục đích nghiên cứu khoa học.

Nhật Bản nghi từng gặp khí cầu do thám Trung Quốc - 1

Vật thể bay trên bầu trời Nhật Bản năm 2020. (Ảnh: Kyodo)

Bộ quốc phòng Nhật Bản nói thêm rằng Tokyo yêu cầu Bắc Kinh xác nhận những nghi ngờ này và ngăn chặn sự tái diễn. Nhật Bản cũng nói với Trung Quốc rằng không bao giờ chấp nhận bất kỳ hành vi xâm phạm vùng trời nào. 

Ba vật thể bay được phát hiện ở thành phố Kagoshima, Tây Nam Nhật Bản, vào tháng 11/2019 và các thành phố phía Đông Bắc Miyagi và Aomori vào tháng 6/2020 và tháng 9/2021. “Chúng tôi sẽ nỗ lực hơn bao giờ hết vào các hoạt động thu thập thông tin và giám sát các khí cầu này, bao gồm cả những khí cầu không có người điều khiển phục vụ cho hoạt động gián điệp nước ngoài", thông cáo báo chí của bộ cho biết. 

Bộ không giải thích lý do tại sao họ cho rằng các vật thể bay đến từ Trung Quốc. Thông báo được đưa ra sau khi bộ phân tích lại các trường hợp vật thể bay không xác định trong quá khứ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada phát biểu trong một cuộc họp báo trước đó rằng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản được phép sử dụng vũ khí, bao gồm cả tên lửa không đối không, để đối phó với các vụ xâm phạm không phận.

Cho đến nay, bốn vật thể bay đã bị quân đội Mỹ bắn hạ trên không phận Bắc Mỹ trong tháng này. 

Phương Anh(Nguồn: Kyodo News )
Bình luận
vtcnews.vn