• Zalo

Nhật Bản bầu thủ tướng mới vào ngày 1/10

Thời sự quốc tếThứ Tư, 18/09/2024 14:45:39 +07:00
(VTC News) -

Quốc hội Nhật Bản sẽ bầu thủ tướng mới vào ngày 1/10, ngay sau cuộc bầu cử lãnh đạo đảng cầm quyền.

Nhà lập pháp đảng Dân chủ Tự do (LDP) phụ trách vấn đề quốc hội Yasukazu Hamada cho biết đảng này "có kế hoạch triệu tập phiên họp quốc hội vào ngày 1/10" để bầu Thủ tướng mới. Đảng đối lập đã chấp nhận và chính phủ sớm có công bố chính thức.

Cuộc thăm dò mới nhất cho thấy có 3 ứng cử viên dẫn đầu trong số 9 ứng cử viên sẽ kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Người thay thế Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ được chọn vào ngày 1/10. (Ảnh: Getty)

Người thay thế Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ được chọn vào ngày 1/10. (Ảnh: Getty)

Những người dẫn đầu cuộc thăm dò bao gồm Bộ trưởng an ninh kinh tế Nhật Bản Sanae Takaichi (63 tuổi), cựu Tổng thư ký đảng LDP Shigeru Ishiba (67 tuổi) và con trai của cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi, ông Shinjiro Koizumi (43 tuổi).

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền trong nhiều thập kỷ, nắm giữ đa số vị trí trong quốc hội. Do đó, người chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này, về cơ bản chắc chắn trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Các cuộc thăm dò của nhiều phương tiện truyền thông Nhật Bản cho thấy Takaichi, Ishiba và Koizumi là những ứng cử viên sáng giá, chưa ai vượt trội để trở thành Thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản.

Đáng chú ý, nếu được bầu, Koizumi sẽ là thủ tướng trẻ nhất từ ​​trước đến nay của Nhật Bản, trong khi Takaichi - người theo chủ nghĩa dân tộc nổi tiếng trong nhóm bảo thủ của đảng LDP sẽ là nữ lãnh đạo đầu tiên của đất nước.

Bà Takaichi cũng thường xuyên đến thăm đền Yasukuni, nơi thờ những người lính Nhật Bản tử trận. Việc đề cử vị này có thể khiến những nước như Trung Quốc, Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên phản ứng mạnh mẽ.

Hồi tháng 8, đương kim Thủ tướng Kishida Fumio tuyên bố ông không tiếp tục tham gia ứng cử lãnh đạo đảng, đồng nghĩa với việc ông sẽ thoái vị sau khi mãn nhiệm kỳ vào tháng 9/2024 và không tiếp tục ra ứng cử nhiệm kỳ kế tiếp.

Quyết định của ông Kishida đã mở đường cho một trong những cuộc tranh cử khó đoán nhất cho chức Chủ tịch đảng LDP trong những năm gần đây.

Kông Anh (Nguồn: France 24)
Bình luận
vtcnews.vn