Nhân vật đặc biệt làm rộ nghi vấn ông Kim Jong-un không về thẳng Triều Tiên sau khi rời Việt Nam

Thế giớiThứ Tư, 27/02/2019 22:34:00 +07:00

Sự xuất hiện của Kim Song Nam, cố vấn lâu năm của gia tộc họ Kim về vấn đề Trung Quốc trong chuyến công du tới Việt Nam lần này của ông Kim Jong-un làm dấy lên nghi vấn nhà lãnh đạo Triều Tiên sẽ tới Trung Quốc sau khi rời Việt Nam.

Video: Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un tươi cười trò chuyện tại Hà Nội 

Trong những cái tên có mặt trong danh sách các quan chức tháp tùng Chủ tịch Kim trong chuyến công du tới Việt Nam có một gương mặt rất đáng chú ý. Đó là ông Kim Song Nam, cố vấn lâu năm gia tộc họ Kim về các vấn đề Trung Quốc. Ông từng đóng vai trò phiên dịch tiếng Trung cho các nhà lãnh đạo Triều Tiên trong quá khứ. 

kim-song-nam-in-jilin

Ông Kim Song Nam gây bất ngờ khi có tên trong phái đoàn Triều Tiên tới Việt Nam lần này. 

Việc ông Kim, người được cho là đang giữ chức vụ Thứ trưởng các vấn đề quốc tế của Triều Tiên có tên trong phái đoàn Triều Tiên tới Việt Nam lần này làm rộ lên nghi vấn nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể không về thẳng quê nhà sau khi rời Việt Nam, mà sẽ dừng lại ở Trung Quốc. 

Trước đó, tờ Yonhap cũng đưa ra phỏng đoán tương tự khi cho biết đoàn tàu bọc thép đưa Chủ tịch Kim cùng phái đoàn Triều Tiên tới Hà Nội tới ga Đồng Đăng vào sáng 26/2 đã quay đầu, di chuyển hướng về Trung Quốc. Tờ báo Hàn cho rằng đoàn tàu có thể đỗ lại đâu đó tại Bắc Kinh hoặc Quảng Châu để chờ ông Kim bay tới sau khi ông rời Hà Nội.

Sau hành trình kéo dài hơn 60 giờ đồng hồ từ Bình Nhưỡng, đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Kim Jong-un cùng phái đoàn Triều Tiên tới ga Đồng Đăng, Lạng Sơn vào sáng 26/2 trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân địa phương và báo chí quốc tế.

Ông Kim sau đó lên siêu xe bọc thép để di chuyển về Hà Nội. Tới chiều 26/2, ông tới thăm Đại sứ quán Triều Tiên, rời đi sau 50 phút trước khi về lại khách sạn Melia. 

Tối 27/2, nhà lãnh đạo Triều Tiên gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump trước khi có cuộc trao đổi riêng và dùng bữa tối cùng phái đoàn 2 bên. 

Tại cuộc gặp đầu tiên sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore vào tháng 6/2018, cả 2 nhà lãnh đạo đều tỏ ra lạc quan và tin tưởng hội nghị tại Hà Nội sẽ thành công hơn hội nghị được tổ chức cách đó 261 ngày. Theo Tổng thống Trump, 28/2 sẽ là một ngày làm việc bận rộn với lịch trình dày đặc đã được lên kế hoạch từ trước. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn