Không thể phủ nhận một điều, nhạc xưa đã thật sự trở lại. Một dòng nhạc với rất nhiều năm tồn tại qua nhiều thế hệ vẫn luôn dễ dàng đi vào lòng người. Khác chăng chỉ là cách hát, cách thể hiện của ca sĩ thời nay mang hơi thở hiện đại, mới mẻ hơn để thổi vào bài hát một tinh thần mới, một sức sống mới hơn. Chính vì vậy mà trong dòng chảy thị trường âm nhạc hiện nay, nhạc xưa vẫn còn một sức sống mãnh liệt. Giai điệu mượt mà, ca từ đẹp và có lượng khán giả trung thành… là những yếu tố để các ca sĩ trẻ hào hứng tìm về với nhạc xưa.
Cuộc chơi không dễ dàng
Nhạc xưa vốn dĩ có thời gian và không gian riêng, thích hợp với đối tượng khán giả tuổi trung niên, có một cuộc đời từng trải, muốn tìm về kí ức. Chính vì thế, lớp khán giả này được xem là khá khó tính. Họ yêu mến ca khúc và “đóng đinh” luôn giọng ca đã thể hiện ca khúc đó. Chính vì thế, họ không dễ dàng chấp nhận những giọng ca mới hát không theo khuôn mẫu ca khúc từng được yêu mến đó. Hát nhạc xưa không khó nhưng để đi vào lòng những người yêu nhạc không phải là điều dễ dàng. Rồi sẽ đến lúc, khán giả sẽ là người sàng lọc những giọng ca nào còn lại với thời gian.
Việc nhiều ca sĩ đến với dòng nhạc xưa cũng là một điều dễ hiểu, bởi trong tình hình thị trường âm nhạc như hiện nay, việc có được một ca khúc hay, đủ “chất” để có thể sống được lâu trong lòng khán giả không phải là dễ, trong khi đó những ca khúc cũ thường là những ca khúc đã trở nên quá quen thuộc với khán giả nên chuyện nó được đón nhận hơn những ca khúc mới bây giờ cũng là chuyện đương nhiên. Không phải ai cũng có nhiều may mắn như Mỹ Tâm, bắt đầu nổi tiếng là có rất nhiều ca khúc hay đều tạo thành “hit” suốt cả một thời gian dài, cũng không phải ai cũng có may mắn như Lệ Quyên, chỉ với "Thôi đừng chiêm bao", "Hãy trả lời em" là bật lên thành một giọng ca được rất nhiều người yêu thích… Với các ca sĩ trẻ bây giờ, việc lựa chọn ca khúc để làm ra được một album bao giờ cũng là một vấn đề rất nan giải. Cũng có rất nhiều những album của các ca sĩ trẻ sau khi phát hành xong, luôn rơi vào tình trạng “ném đá ao bèo” và bị lạc giữa rất nhiều những album ca nhạc khác mà chẳng ai nhớ nổi vì chất lượng album đều chỉ ở thường thường bậc trung, thậm chí nếu không muốn nói là dở. Và giải pháp an toàn là nhạc xưa được lựa chọn.
Tuy nhiên, không phải ai lựa chọn nhạc xưa cũng có thể thành công và được đón nhận. Có rất nhiều album của các ca sĩ “dán mác” nhạc xưa đã đem lại cho khán giả không ít sự bực bội, thất vọng vì cách hát, cách xử lý ca khúc quá non của người hát. Không phủ nhận những cố gắng của nhiều ca sĩ khi muốn làm mới mình với dòng nhạc xưa nhưng việc suy nghĩ nhiều ca sĩ tìm đến với nhạc xưa như một “mốt thời thượng” cũng là điều không tránh khỏi. Ngoài việc làm riêng những album nhạc xưa, nhiều ca sĩ cũng chọn giải pháp hát “kèm” thêm những bài hát cũ trong “menu” âm nhạc của mình và ít nhiều tạo được những ấn tượng tốt với khán giả, có thể nhắc đến Hiền Thục với "Ngàn thu áo tím", "Bảy ngày đợi mong", Kasim Hoàng Vũ với "Niệm khúc cuối"… Có lẽ đây sẽ là một cách làm tốt và khôn ngoan với những ai biết rõ điểm yếu và thế mạnh của mình. Khi được hỏi, lý do vì sao quay trở lại với những ca khúc cũ, hầu như các ca sĩ đều bày tỏ mong muốn mang đến cho ca khúc một tinh thần mới, một phong cách mới mẻ qua cách hòa âm, phối khí mới nhưng hình như nhiều người cũng đã bỏ qua việc họ sẽ phải vượt qua một cái “đỉnh” khác - đó chính là sự thành công với những ca khúc đó của thế hệ đi trước - để được chấp nhận. Và nếu thật sự mong muốn khẳng định và chinh phục, hơn ai hết người ca sĩ luôn hiểu họ cần gì và sẽ phải làm gì?
Danh ca Giao Linh |
Nhạc sĩ Ngọc Sơn - thầy của danh ca Giao Linh - kể rằng, khi Giao Linh chuẩn bị biểu diễn ca khúc đầu tiên, cô phải mất 6 tháng tập luyện, với tần suất 3 buổi mỗi ngày, tập đến mức bản nhạc bị rách, dùng hồ dán lại để tập tiếp. Chính vì vậy, các ca sĩ xưa khi giới thiệu ca khúc nào là "thắng" ca khúc đó.
Giọng ca hải ngoại Anh Khoa |
Giọng ca hải ngoại Anh Khoa cho biết, không phải tất cả, nhưng có một số ca sĩ trẻ hiện nay hát nhạc xưa như… chơi xổ số. “Họ không sở trường một thể loại nào cả. Họ hát tất cả các bài hát trước đây mà không biết mình phù hợp với thể loại nào, trúng được bài nào thì trúng, như chơi xổ số vậy”, anh nói. Anh cho rằng, một số ca sĩ trẻ hát nhạc xưa để khoe giọng hơn là chải chuốt âm vực và diễn tả chiều sâu của bài hát.
Danh ca Họa Mi |
Đồng tình với ý kiến của danh ca Anh Khoa, danh ca Họa Mi cho rằng, để hát hay một ca khúc nhạc xưa không dễ. Những ca sĩ xưa hát nhạc xưa thành công là bởi họ được sống trong không gian, hoàn cảnh mà ca khúc đó ra đời, chính vì thế họ cảm nhận sâu sắc thông điệp mà người nhạc sĩ gởi gắm trong bài hát, và người nghe cũng cùng tâm trạng đó. Những ca sĩ trẻ ngày nay thì không sống trong giai đoạn đó nên khi hát nhạc xưa sẽ khó khăn hơn. Vì vậy, để hát nhạc xưa thành công, người ca sĩ cần phải sống trong cảm xúc của bài hát, cách luyến láy và phong cách âm nhạc cũng phải rất riêng mới có thể chạm vào trái tim người nghe.
Níu giữ dòng nhạc xưa
Sức hấp dẫn cùa dòng nhạc xưa khiến cho thị trường âm nhạc trở nên sôi động. Ngoài các phòng trà hiện nay đang thống trị nhạc xưa, còn có nhiều chương trình truyền hình sản xuất định kì phục vụ lớp khán giả này. Nổi bật trong số đó phải kể đến chương trình Tình khúc vượt thời gian được sản xuất định kỳ mỗi tháng một số. Chương trình được quay trực tiếp tại sân khấu, có ban nhạc sống, ca sĩ hát live, biên tập theo chủ đề… chính là những điểm thú vị khiến Tình khúc vượt thời gian luôn hút khán giả.
Những cái tên ăn khách trong dòng nhạc xưa như Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Lệ Quyên thường xuyên ra album nhạc xưa và khá đắt sô. Một số tên tuổi khác như Xuân Phú, Hoàng Bách, Kasim Hoàng Vũ, Hồ Trung Dũng, Thanh Ngọc, Quốc Thiên, Hoài Lâm… cũng tìm đến dòng nhạc xưa để khám phá chính mình.
Danh ca Thái Châu |
Với một số ý kiến cho rằng các ca sĩ thế hệ ngày nay hát nhạc xưa không có chiều sâu, danh ca Thái Châu cho biết: “Nói như vậy thì không đúng, có những ca sĩ trẻ hát rất có cảm xúc, rất có chiều sâu. Có những tác phẩm xưa mà ca sĩ sau này hát có khi còn hay hơn ca sĩ xưa nữa. Tôi đã từng nghe một số ca sĩ trẻ hát, cảm xúc của họ rất tốt, có khi còn nhỉnh hơn ca sĩ ngày xưa”.
Ca sĩ Kasim Hoàng Vũ |
Là một trong những ca sĩ trẻ hát nhạc xưa, Kasim Hoàng Vũ cho biết, anh thường nghiên cứu rất kĩ các ca khúc nhạc xưa, từ hoàn cảnh lịch sử cho đến điển tích của bài hát, để hiểu, để ngấm, rồi thu âm thử, nghe đi nghe lại nhiều lần, cho mẹ và người khác nghe để góp ý. Khi nhận "sô", anh thường gợi ý những ca khúc phù hợp với chương trình mà bản thân anh cảm thấy sẽ thể hiện tốt nhất.
Ca sĩ Hoàng Bách |
Hoàng Bách cũng chia sẻ những khó khăn khi thử sức với nhạc xưa. Anh cho biết: “Khó khăn đầu tiên là sự trải nghiệm. Mới đầu tôi nghĩ là mình đã có đủ, nhưng càng hát thì càng cảm nhận được là mình chưa có đủ sự trải nghiệm về bài hát. Không có gì khác ngoài việc mình phải nghe nhiều hơn, sống với bài hát nhiều hơn. Có những bài tôi hát từ tuần này qua tuần khác, càng hát thì càng cảm nhận nhiều hơn, chứ không như những sáng tác của nhạc Pop hiện tại. Thậm chí cả chính sáng tác của bản thân tôi, hát một thời gian là tôi không thích nữa. Nhưng với dòng nhạc xưa này, càng hát càng khám phá được những điều mới của nó, đấy là điều thú vị khi hát nhạc xưa”.
Đạo diễn Đinh Anh Dũng |
Đạo diễn Đinh Anh Dũng cho rằng, khán giả hãy mở lòng với các ca sĩ trẻ hát nhạc xưa, bởi chính họ sẽ mang lại cảm giác tươi mới và trẻ trung với những tác phẩm xưa, làm “sống” lại một lần nữa với những điều tưởng như cũ kỹ. “Không lẽ cứ nhạc Phạm Duy thì phải Thái Thanh và Trịnh Công Sơn thì phải Khánh Ly sao? Tôi công nhận có một số ca sĩ làm hỏng bài hát xưa, nhưng không phải là tất cả”, anh nói. Anh cho rằng Quang Dũng, Quang Linh, Cẩm Ly, Đức Tuấn, Lệ Quyên… là những ca sĩ thể hiện ca khúc xưa thành công.
Như chương trình Tình khúc vượt thời gian số tháng 8, sắp được diễn ra vào lúc 20g ngày 22/8 tại nhà hát Hòa Bình cũng sẽ tiếp tục giới thiệu các ca khúc nhạc xưa và người thể hiện không ai khác hơn chính là các ca sĩ trẻ hiện thời, như Phương Thanh, Xuân Phú, Hiền Thục, Hương Giang. Bên cạnh đó còn có sự góp giọng của các giọng ca kì cựu như Họa Mi, Thái Châu, Bảo Yến, Mỹ Hạnh…
Lam Dung
Bình luận