Khi đến thăm các trường học, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam luôn dành thời gian khảo sát, xem xét việc bảo đảm vệ sinh tại những nơi này. Trong đó có trường hợp nhà vệ sinh tưởng chừng là “chuyện nhỏ” nhưng ở nhiều nơi lại là “nỗi sợ” của học sinh.
Ngày 31/5, Phó Thủ tướng đã kiểm tra cơ sở vật chất và công trình vệ sinh tại trường Mầm non Thanh Xuân Bắc, Tiểu học Đặng Trần Côn và THCS Thanh Xuân (Thanh Xuân, Hà Nội).
Trò chuyện với thầy cô giáo tại các điểm trường, Phó Thủ tướng nêu rõ câu chuyện nhà vệ sinh tuy nhỏ nhưng cần được quan tâm, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người và là biểu hiện của văn minh.
Sau khi kiểm tra, Phó Thủ tướng cho rằng 3 điểm trường của quận Thanh Xuân vẫn còn tình trạng bụi bẩn trong góc khuất, kể cả trường chất lượng cao. Nhà vệ sinh của các trường đều có tình trạng còn nước đọng, có mùi hôi...
“Ở những nơi có cơ sở vật chất tốt mà vẫn còn vậy thì các nơi kém hơn sẽ như thế nào? Nhiều nơi nêu lý do vướng cơ chế nên không bảo đảm nhà vệ sinh sạch sẽ nhưng ngay cả nơi mới đầu tư, thuê cả lao công trực nhưng vẫn không sạch. Điều đó cho thấy ý thức giữ vệ sinh là rất quan trọng và thay đổi phải bắt đầu từ đây”, Phó Thủ tướng phân tích.
Nói chuyện với các thầy, cô giáo trường THCS Thanh Xuân, nhắc lại Năm điều Bác Hồ dạy học sinh trong đó điều thứ 4 là “Giữ gìn vệ sinh thật tốt”, Phó Thủ tướng cho rằng điều quan trọng đầu tiên trong giáo dục từ bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở là cần dạy học sinh làm người, để các cháu phát triển thành con người toàn diện.
Đổi mới giáo dục ngoài nội dung chuyên môn, quan trọng nhất là phải đưa nội dung giáo dục con người, dạy con trẻ về gìn giữ vệ sinh, yêu lao động. Thầy cô giáo không làm mẫu trong lao động, trong giữ gìn vệ sinh trường lớp, tủ đựng đồ, nhà vệ sinh…thì học sinh không biết phải làm thế nào, giữ vệ sinh cá nhân, vệ sinh chung ra sao.
Không tham gia vệ sinh, lao động sẽ dẫn đến việc học sinh không biết lao động, không quý trọng thành quả lao động, người lao động. Như vậy thì dù có đào tạo trí tuệ tốt cũng không thể đào tạo được con người toàn diện.
“Cô giáo có thể hướng dẫn, tổ chức thi đua cho học sinh để cho các con, các cháu rèn luyện thói quen tự chăm lo vệ sinh cho bản thân mình, từ đó có ý thức giữ gìn vệ sinh ở trường lớp, ở nhà, ra đường thấy rác là nhặt. Bên cạnh đó, cần có sự trao đổi, phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh về dạy các cháu biết giữ vệ sinh. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, chắc chắc nhiều phụ huynh sẽ đồng ý, thậm chí đóng góp xây dựng, trang bị nhà vệ sinh, tham gia dọn vệ sinh trong trường”, Phó Thủ tướng gợi mở.
Bình luận