• Zalo

Nhà mạng bán SIM rác có thể bị đình chỉ phát triển thuê bao mới

Khám pháThứ Tư, 15/03/2023 14:31:41 +07:00Google News
(VTC News) -

SIM được nhập thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ để bán và lưu thông trên thị trường có thể trở thành lý do khiến nhà mạng bị tạm dừng phát triển thuê bao mới.

Ngày 15/3, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi văn bản đến các nhà mạng đề nghị triển khai giải pháp đảm bảo thuê bao phát triển mới, được chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó, cơ quan quản lý đề nghị doanh nghiệp viễn thông rà soát, ban hành, cập nhật quy trình, quy định về phát triển, đăng ký thông tin thuê bao nhằm bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định tại Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các cam kết với Bộ chủ quản cũng như yêu cầu tại văn bản chỉ đạo của Cục.

Nhà mạng bán SIM rác có thể bị đình chỉ phát triển thuê bao mới - 1

Nhà mạng bán SIM rác có thể bị đình chỉ phát triển thuê bao mới.

Nhà mạng có trách nhiệm phổ biến, quán triệt nội dung liên quan tới các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông và nhân viên trực tiếp thực hiện đăng ký, phát triển, chuẩn hóa thông tin thuê bao theo đúng quy định. Bên cạnh đó, lãnh đạo Cục Viễn thông cũng nhấn mạnh sẽ báo cáo tới Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý nghiêm vi phạm, trong đó có đề nghị đình chỉ hoạt động phát triển thuê bao mới đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là hành vi cung cấp dịch vụ cho thuê bao phát triển mới có thông tin chưa đầy đủ hoặc không chính xác; bán và lưu thông trên thị trường SIM số đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động.

Lãnh đạo Cục Viễn thông nhấn mạnh: "Việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao của người sử dụng dịch vụ viễn thông di động để đảm bảo trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là hoạt động cần thiết, phải có sự tham gia, phối hợp của cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhằm góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng SIM điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, quảng cáo sai sự thật, thiếu văn hoá, trái với thuần phong mỹ tục…".

Trước đó, theo yêu cầu của cơ quan quản lý, các nhà mạng cho biết từ ngày 15/3 sẽ gửi tin nhắn mỗi ngày ít nhất 1 lần trong tối thiểu 5 ngày liên tục để yêu cầu người sử dụng thuê bao di động cập nhật dữ liệu. Sau 15 ngày từ khi nhận thông báo nếu chủ thuê bao không chuẩn hóa thông tin đăng ký để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, số điện thoại sẽ bị khóa 1 chiều và tiến hành khóa tiếp chiều còn lại khi hết hạn 15 ngày tiếp theo. Thuê bao khóa 2 chiều sẽ có 1 tháng để cập thông tin trước khi bị cắt hợp đồng dịch vụ.

Khánh Linh
Bình luận
vtcnews.vn