Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện lần đầu trong khi thế giới chống Covid-19

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 16/02/2020 09:50:40 +07:00
(VTC News) -

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên sau 22 ngày dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới, nhưng chưa có ca nào được xác nhận ở Triều Tiên.

Truyền thông nhà nước Triều Tiên hôm thứ Bảy (15/2) đưa tin về chuyến thăm lăng mộ của ông Kim Jong-un, đánh dấu kỷ niệm ngày sinh của nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il. Ông Kim Jong-un bày tỏ sự tôn kính trước bức tượng của cố lãnh đạo tại Cung điện Mặt trời Bình Nhưỡng, theo KCNA.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện lần đầu trong khi thế giới chống Covid-19 - 1

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Reuters)

Triều Tiên chưa xác nhận bất kỳ ca nhiễm virus mới nào, nhưng truyền thông nhà nước cho biết họ đã kéo dài đến 30 ngày thời gian cách ly đối với những người có triệu chứng, và tất cả các tổ chức chính phủ và người nước ngoài sống ở đây cũng sẽ tuân thủ "vô điều kiện".

Sinh nhật của nhà lãnh đạo quá cố Kim, ngày 16/2, là một ngày lễ quốc gia được tổ chức tại Triều Tiên, gọi là Ngày Sao sáng.

Đi cùng với ông Kim Jong-un đến lăng là các quan chức cao cấp của đảng Triều Tiên bao gồm ông Choe Ryong-hae, Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao và ông Pak Pong-ju, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ.

Các nhà máy ở Bình Nhưỡng đang sản xuất hàng chục nghìn mặt nạ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, một phần trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh ở nước này.

"Kết quả của chiến dịch thúc đẩy vệ sinh tăng cường, mọi người dân đã nhận thức rõ hơn (về nguy hiểm) và tích cực tham gia ngăn chặn sự bùng phát của bệnh truyền nhiễm bằng cách thường xuyên thông gió nhà cửa, rửa tay và đeo khẩu trang", báo Triều Tiên Rodong nói.

Triều Tiên đã chặn tất cả khách du lịch nước ngoài vào trong bối cảnh lo ngại về sự lây lan của virus. Bình Nhưỡng siết chặt các biện pháp kiểm dịch, phản ứng mà giới truyền thông mô tả là vấn đề "sống còn quốc gia".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un xuất hiện lần đầu trong khi thế giới chống Covid-19 - 2

Ngăn chặn dịch bệnh tại Triều Tiên. (Ảnh: AP)

Mỹ tuần trước bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về nguy cơ tại Triều Tiên đối với sự bùng phát của virus mới và cho biết sẵn sàng hỗ trợ ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh tại đây.

Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cho biết chi nhánh tại Triều Tiên đã huy động 500 tình nguyện viên ở các khu vực gần biên giới với Trung Quốc hỗ trợ các bác sỹ sàng lọc tận nhà và thúc đẩy vệ sinh cá nhân trong cộng đồng.

Hàn Quốc, nơi đã báo cáo ít nhất 33 trường hợp nhiễm virus, nguyên nhân gây ra căn bệnh có tên chính thức là Covid-19, cho biết họ cần hợp tác liên Triều để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này.

Sự bùng phát virus bắt đầu ở Trung Quốc đã lây nhiễm cho hơn 67.000 người trên toàn cầu.

Phương Anh(Nguồn: Reuters, SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn