Gửi tiết kiệm online ngày càng được nhiều khách hàng lựa chọn bởi có thể gửi bất cứ lúc nào trong ngày, không phụ thuộc thời gian làm việc của ngân hàng, không phải đến phòng giao dịch...Tuy an toàn nhưng hình thức gửi tiết kiệm online vẫn tiềm ẩn rủi ro, trong có đó tình trạng bị mất tiền.
Theo các chuyên gia tài chính, gửi tiết kiệm online bị mất tiền do các nguyên nhân sau:
Bị lộ thông tin đăng nhập
Nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc gửi tiết kiệm online bị mất tiền là bị lộ thông tin đăng nhập. Thông tin đăng nhập tài khoản của người dùng có thể bị lộ trong những trường hợp như: vô tình để người khác nhìn thấy mật khẩu đăng nhập; quên không thoát khỏi ứng dụng ngân hàng khi hoàn thành giao dịch; thiết bị đăng nhập vị nhiễm virus.
Kẻ gian sau khi biết được thông tin đăng nhập sẽ dễ dàng truy cập vào tài khoản và đánh cắp tiền của chủ sở hữu. Do đó, nếu phát hiện tài khoản có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, người dùng ngay lập tức thay đổi mật khẩu. Đồng thời, gọi điện tới ngân hàng để được hỗ trợ bảo mật một cách tốt nhất.
Nhấn vào đường link giả mạo ngân hàng có chứa virus
Một nguyên nhân nữa khiến khách hàng gửi tiết kiệm online bị mất tiền là do virus từ những đường link giả mạo. Đối tượng lừa đảo thường “câu dẫn” người dùng bằng cách gửi các đường link lạ có chứa virus. Nếu người dùng lỡ tay bấm vào đường link này, kẻ gian sẽ ăn cắp thông tin từ thiết bị của người dùng. Từ đó, các tay lừa đảo có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản.
Một số nội dung lừa đảo quen thuộc có thể kể đến như:
- Kẻ gian giả vờ đặt hàng số lượng lớn, sau đó lấy lý do ngân hàng đang bảo trì hệ thống hoặc bản thân đang ở nước ngoài để yêu cầu truy cập vào đường link chuyển khoản mà chúng gửi đến.
- Người dùng nhận được thông báo có quà tặng và cần thanh toán phí để nhận quà. Kẻ gian sẽ yêu cầu bạn vào đường link mà chúng gửi tới. Sau khi nhấp vào thì chỉ sau vài phút, toàn bộ số tiền có trong tài khoản của khách hàng sẽ biến mất.
Cách phòng tránh mất tiền khi gửi tiết kiệm online
Để gửi tiết kiệm online an toàn, khách hàng cần lưu ý những vấn đề sau:
Không để lộ thông tin đăng nhập tài khoản
Thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng là điều tuyệt đối không thể chia sẻ cho người khác, kể cả người thân hay bạn bè. Bên cạnh đó, người dùng không nên lưu trữ thông tin tài khoản ở những nơi dễ tìm, dễ nhìn thấy như trong sổ tay, giấy tờ, điện thoại...
Không nhấn vào đường link lạ
Tuyệt đối không nhấn vào các đường link lạ, không rõ nguồn gốc và các đường link không phải của ngân hàng gửi đến.
Cài đặt chương trình quét virus
Nên cài đặt các chương trình quét virus uy tín trên các thiết bị điện tử. Đồng thời, thực hiện quét virus thường xuyên để đảm bảo an toàn cho các giao dịch trực tuyến.
Thường xuyên kiểm tra tài khoản
Nên đăng ký dịch vụ tin nhắn SMS Banking với ngân hàng để có thể kiểm soát tài khoản 24/7. Thông qua đó, khách hàng có thể kịp thời phát hiện các giao dịch bất thường.
Khóa tài khoản khẩn cấp
Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu hay tình trạng đáng nghi đối với tài khoản ngân hàng, ngay lập tức gọi tới ngân hàng để yêu cầu khóa tài khoản khẩn cấp.
Nên chọn các ngân hàng lớn và uy tín
Các ngân hàng lớn thường có hệ thống bảo mật cao nên khi gửi tiết kiệm online khách hàng sẽ yên tâm hơn.
Bình luận