Người nhập viện điều trị sởi tăng bất thường tại TP.HCM dịp đầu năm 2019

Sức khỏeThứ Ba, 15/01/2019 06:38:00 +07:00

Số bệnh nhân bị sởi nhập viện điều trị tại TP.HCM tăng đột biến dịp đầu năm 2019, chủ yếu là trẻ em và có nhiều trường hợp là thai phụ.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, bác sĩ Huỳnh Thị Thuý Hoa, Trưởng khoa Nội A cho biết nơi đây hiện có 65 bệnh nhân đang điều trị sởi, bao gồm 38 ca trẻ em và 7 thai phụ. So với cùng kỳ năm 2018, lượng bệnh nhân tăng gấp 50 lần, dù đây đang là thời điểm cuối mùa bệnh sởi.

"Khoảng 2 tháng trở lại đây số ca bệnh sởi tăng lên đột ngột. Tháng 10 có khoảng 76 ca  thì tháng 12 đã lên 269 ca. Những ngày đầu năm 2019 giường bệnh gần như quá tải, lúc nào cũng không đủ chỗ cho bệnh nhân nằm" - bác sĩ cho biết.

Theo bác sĩ Hoa, nhiều trường hợp bệnh nhân bị lây bệnh bởi những người trong gia đình, một số lại do không tuân thủ đúng lịch tiêm ngừa sởi. Đáng chú ý không chỉ những người lớn chủ quan không tiêm cho chính mình mà nhiều cha mẹ cũng quên không tiêm vắc xin ngừa sởi cho con.

Chị Hoàng Thị Chiến (24 tuổi, quê Kiên Giang) cho biết mình mang thai tuần thứ 10. Ban đầu chị phát hiện mình nổi ban nhưng bác sĩ khám nói dị ứng nên không cần uống thuốc. Hậu quả là ban đỏ nổi ngày càng nhiều khiến chị phải nhập Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới. Kết quả xét nghiệm tại đây cho thấy chị đã mắc sởi.

Đáng nói dù đang mang thai nhưng người phụ nữ này cũng không tiêm tiêm vắc xin phòng bệnh cho mình.

Bác sĩ Hoa cho biết, không phải tất cả bệnh nhân sởi đều cần nhập viện. 3-4 ngày đầu có thể điều trị ngoại trú, theo dõi cách ly tại nhà. Bệnh nhân cần bổ sung vitamin A theo toa bác sĩ, mang khẩu trang y tế để tránh lây lan cho cộng đồng và chỉ nhập viện khi có biến chứng.

soi-9

 Bệnh nhân sởi điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Còn tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, lượng bệnh nhi mắc sởi cũng tăng đột biến. Cụ thể theo bác sĩ Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Nhiễm, nơi đây hiện có 61 ca mắc sởi, trong đó có 5 ca đang phải thở oxy. Bệnh nhi nhỏ tuổi nhất chỉ 3-4 tháng và hầu hết đều có bệnh nền như tim mạch, động kinh kèm theo.

Các bác sĩ cảnh báo phụ huynh cần tiêm phòng đầy đủ, đúng lịch cho trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu mắc bệnh cần đưa đến bệnh viện ngay.

Triệu chứng ban đầu của sởi là ho khan, hắt hơi, sổ mũi, mắt đỏ, sưng, mặt mũi tèm nhèm.

Khoảng 3-4 ngày thì sẽ xuất hiện những ban đặc trưng của sởi ở mặt, sau tai, ngực, bụng rồi đến tay chân. Ở trẻ nhỏ có thể gây biến chứng viêm phổi, suy hô hấp. Ở phụ nữ mang thai có thể gây thai lưu, sinh non.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn