Người 2 đầu xuất hiện ở nhiều nơi trên thế giới

Sức khỏeThứ Bảy, 05/01/2013 05:03:00 +07:00

(VTC News) – Không chỉ ở Việt Nam có những đứa trẻ 2 đầu, 4 tay mà nhiều nơi trên thế giới người 2 đầu đã được sinh ra. Thậm chí có người vẫn còn khỏe mạnh.

(VTC News) – Không chỉ ở Việt Nam có những đứa trẻ 2 đầu, 4 tay mà nhiều nơi trên thế giới người 2 đầu đã được sinh ra. Thậm chí có người vẫn còn khỏe mạnh.

Mới đây, tại Việt Nam xuất hiện 2 ca sinh ra trẻ có 2 đầu. Trong tháng 12/2012, chị Danh Thị Hoàng (33 tuổi) ngụ xã Phú Mỹ, huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) đã sinh một bé gái gần 3kg. Ngoài 2 cổ, 2 đầu, những bộ phận còn lại là thân thể của một bé gái với 2 tay, 2 chân, 1 tim, 1 cột sống, 1 bộ phận sinh dục nữ.

Tình trạng này từng xảy ra vào tháng 10/2011 khi một sản phụ ngoài 30 tuổi ở huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đến Bệnh viện đa khoa Sóc Trăng sinh con lần hai. Bé gái 2 đầu, 2 tim, 2 chân, 2 tay và 1 bộ phận sinh dục nữ được sinh ra lần ấy đã chết sau hơn 1 tuần nằm theo dõi sức khỏe tại TP.HCM.

Chị em 2 đầu chung 1 cơ thAbigail Loraine Hensel và Brittany Lee Hensel sinh ngày 7/3/1990 tại Minnesota, nước Mỹ.
Không chỉ ở Việt Nam, nhiều trường hợp người 2 đầu đã xuất hiện. Vào mùa hè năm 1829, hai chị em cặp song sinh dính liền nhau có tên Ritta và Christina Parodi tới Paris. Cha mẹ của 2 em là những người nông dân đảo Xác-đe-nha (thuộc Ý và Địa Trung Hải). Họ mang hai con ra ngoài đường với hy vọng kiếm được tiền.

Từ vai trở lên, hai đứa trẻ tách rời nhau ra và dính với nhau ở phần bụng xuống dưới. Mặc dù chúng có bốn tay nhưng lại chỉ có chung một cơ quan sinh dục, một trực tràng, một khung xương chậu và hai chân. Báo chí lúc đó thổi phồng về sự kiện “Ritta-Christina” và coi chúng là một người có...hai đầu. Thực tế không phải vậy, đó chỉ là hai đứa trẻ có chung một thân dưới.

Ngày 23/11/1829, Ritta Parodi chết vì bệnh phổi. Cô em Christina cũng từ giã cõi đời 3 phút sau khi cô chị qua đời. Dù cha mẹ cặp song sinh không muốn nhưng hai đứa trẻ vẫn được chuyển tới viện bảo tàng để phẫu tích


Còn đây là trường hợp người có 2 đầu  nổi tiếng nhất thế giới. Sinh ra với cùng một cơ thể nhưng họ có 2 tâm hồn khác nhau. Abigail Loraine Hensel và Brittany Lee Hensel sinh ngày 7/3/1990 tại Minnesota, nước Mỹ.

Đầu của Abigail nằm bên phải còn Brittany nằm ở bên trái. 2 chị em có 2 xương sống và nối với nhau ở khung chậu, họ có 2 dạ dày, 3 phổi, và 2 cánh tay (1 cánh tay phát triển không hoàn toàn ở giữa cơ thể đã bị cắt bỏ khi họ còn nhỏ).

Khi mới sinh ra, các bác sĩ đã cho rằng cơ may sống sót dành cho Abigail và Brittany là vô cùng nhỏ bé thế nhưng cho đến nay, khi đã 20 tuổi thì cuộc sống của họ đều rất ổn thoả. 2 cô gái phối hợp rất ăn ý trong mọi thao tác của đời sống, họ cùng chơi piano, bóng rổ.

Tháng 8 năm 2008, 1 em bé 2 đầu được sinh ra tên là Kiron người Banglades. Em được sinh ra bằng phương pháp mổ tại Keshobpur cách thủ đô Dhaka 160 km, khi mới sinh ra em bé nặng 5,5 kg. Kiron có có đầy đủ các bộ phận trên cơ thể, ngoài ra em có 2 miệng nhưng thức ăn đều được đưa xuống cùng 1 dạ dày.

Bé Manar Maged được sinh ra tại 1 bệnh viện của Ai Cập vào tháng 3/2004. Lý do là Manar có 1 cơ thể vô cùng đặc biệt với 1 cơ thể bình thường và 2 đầu dính với nhau. Chiếc đầu thứ 2 của cô bé có mắt, mũi, miệng có thể mỉm cười hay nháy mắt nhưng không thể hoạt động được độc lập do không được kết nối với bất kì cơ quan nội tạng nào.

Tháng 2/2005, các bác sĩ ở Cairo đã tiến hành thành công ca phẫu thuật trong 13 tiếng đồng hồ tách bỏ chiếc đầu thứ 2 của Manar. Tuy nhiên sau ca phẫu thuật thành công đó, Manar thường xuyên bị gặp các kiểu nhiễm trùng khác nhau. Tháng 3/2006, sau khi bị sốt cao, Manar được đưa vào bệnh viện trong tình trạng nguy kịch và em đã qua đời ngay sau đó.  

Bé Manar Maged có 2 đầu.
Em bé 2 đầu người Indonesia  được sinh bằng phương pháp mổ đẻ tại 1 bệnh viện của tỉnh Riau, vào ngày 23/7/2009. Khi ra đời em nặng 3,2 kg và dài 43cm. Các bác sĩ cho hay, bé trai này thực chất là 1 cặp song sinh dính liền phần thân nhưng không thể tách rời ra được. Em bé này chỉ sống được có 5 ngày.

Không giống như những đứa trẻ bình thường khác, hai bé gái mới sinh tại Tứ Xuyên, Trung Quốc chỉ có chung một cơ thể. Đây là trường hợp người hai đầu đầu tiên được ghi nhận tại Trung Quốc.

Được biết, mẹ bé là Bao Kiều Anh, năm nay 26 tuổi. Ngày 3/5/2011, Bao Kiều Anh tới bệnh viện phụ sản Toại Ninh khám thai. Bác sỹ vô cùng kinh ngạc nói với chị Bao rằng bào thai có tới hai đầu. Chị Bao và chồng hốt hoảng tới bệnh viện trung tâm Toại Ninh để chụp siêu âm lại lần nữa. Theo kết quả siêu âm, đây là một cặp song sinh liền thân, 1 thân 2 đầu.

Hai vợ chồng cảm thấy rất lo lắng và quyết định không giữ lại đứa con dị dạng. Dự tính ngày 11 tháng 5 sẽ sinh, anh Liêu và chị Bao vội vàng trở về Tôn Ninh. Sau đó, chị Bao tới khoa sản bệnh viện trung tâm Tôn Ninh với hy vọng sẽ bỏ được cái thai này đi.

Tuy nhiên, lúc này, chị Bao lại có một số dấu hiệu sắp sinh, nếu phá thai sẽ có thể ảnh hướng tới tính mạng. Cuối cùng, các bác sỹ đành phải phẫu thuật để lấy bào thai ra.


Ngày 5/5 ca mổ cho chị Bao diễn ra suôn sẻ, cả sản phụ và thai nhi đều không nguy hiểm tới tính mạng.

Sáng ngày 6/5, tổ chuyên gia đã tiến hành hội chẩn lần thứ 2 đối với cặp song sinh dính thân này. Bác sỹ Trương Lợi Lâm cho biết cặp song sinh này không chỉ có 2 đầu mà còn có 2 cột sống, hai thực quản, 1,5 quả tim (hai hệ thống tim trái và một hệ thống tim phải), còn lại các cơ quan khác đều dùng chung.

Vì thế, không thể tiến hành phẫu thuật tách cặp song sinh này ra mà chỉ còn cách là hai đứa trẻ sẽ cùng sống chung thân suốt đời.


Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn