Ngực bị thông khe sau nâng ngực, nguyên nhân do đâu?

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Hai, 15/05/2023 10:52:17 +07:00
(VTC News) -

Nâng ngực bị thông khe là biến chứng thường gặp sau phẫu thuật, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có tác động tâm lý, vậy nguyên nhân tình trạng này là do đâu?

Nâng ngực bị thông khe là tình trạng xảy ra khi hai bầu ngực dính lại với nhau làm mất đi khe ngực.

Đa phần phụ nữ quyết định nâng ngực luôn thích ngực có khe ngực sát nhau, tạo dáng sexy. Tuy nhiên, tùy thuộc vào người có cấu trúc giải phẫu cụ thể ra sao, nếu bác sĩ thực hiện sẽ cố gắng tạo khoang ngực quá rộng hướng vào bên trong xương ức để đặt túi ngực sát nhau, việc đặt túi ngực quá lớn hoặc khách hàng mặc áo định hình ép quá mức vào bên trong để đạt khe mong muốn… sẽ dẫn đến biến chứng nâng ngực bị thông khe.

Dưới đây là chia sẻ của ThS.BS Hồ Cao Vũ, hiện đang công tác tại bệnh viện Chợ Rẫy về một số nguyên nhân xảy tình trạng nâng ngực bị thông khe đến từ phương pháp phẫu thuật và quá trình chăm sóc sai cách của khách hàng sau khi đặt túi ngực.

Ngực bị thông khe sau nâng ngực, nguyên nhân do đâu? - 1

Chọn túi ngực quá lớn với cấu trúc giải phẫu của cơ thể

Mỗi người có cấu trúc giải phẫu khác nhau, khoảng cách giữa hai bầu ngực, từ xương vai đến đầu vú, đầu vú xuống bờ dưới, từ đầu vú sang hai bên bờ ngoài và bờ trong không giống nhau và xương lồng ngực không đều… Chính vì thế, nếu đặt túi ngực quá lớn không phù hợp với cơ thể, sẽ dẫn đến nhiều rủi trong đó ngực thông khe là một trong những biến chứng phổ biến.

Hãy lựa chọn túi ngực phù hợp với cơ thể mới có thể mang lại vẻ đẹp cân đối và lâu dài, hạn chế tối đa biến chứng sau phẫu thuật.

Ngực bị thông khe sau nâng ngực, nguyên nhân do đâu? - 2

Tạo khoang đặt túi quá rộng về phía xương ức

Phần khe ngực là điểm bám của da vào xương ức, khi bác sĩ phẫu thuật tạo khoang đặt túi quá rộng về phía xương ức sẽ dẫn đến tình trạng da bị kéo giãn quá mức, hai túi ngực sẽ di chuyển gần nhau và dẫn đến ngực dính liền, hai núm vú sẽ hướng ra hai bên.

Đôi khi, nguyên nhân ngực thông khe đến từ 2 yếu tố do việc khoang đặt túi quá rộng và chọn túi ngực quá lớn.

Ngực bị thông khe sau nâng ngực, nguyên nhân do đâu? - 3

Bóc tách quá nhiều trong phẫu thuật

Khi bóc tách mô quá nhiều để tạo khoang đặt túi càng đến gần rìa của bầu ngực với mục đích tạo khe thì lượng mô mềm phủ túi sẽ mỏng và khi chạm đến rìa chỉ còn phần da bao phủ. Bóc tách quá mức về phía giữa thành ngực thì sau thời gian khoang đặt túi sẽ giãn ra, túi ngực có xu hướng dịch chuyển về xương ức.

Bóc tách quá nhiều tận rìa ngoài của xương ức thì lớp da bên trên có thể tách khỏi bề mặt xương, rìa bên trong của bầu ngực sẽ chạm vào nhau tạo nên ngực thông khe.

Sai chỉ định giải phẫu

Rất nhiều trường hợp không thể tạo khe ngực sát nhau như mong muốn của khách hàng, nếu bác sĩ phẫu thuật làm theo yêu cầu của khách nhưng sai chỉ định giải phẫu sẽ gây ra những biến chứng muộn. Với những ngực có cấu tạo xương lồng ngực xa nhau khi cố tình tạo khe sẽ gây nên biến chứng ngực thông khe.

Ngực bị thông khe sau nâng ngực, nguyên nhân do đâu? - 4

Mặc sai áo định hình trong 6 - 8 tuần đầu

Mặc áo định hình ép quá chặt để tạo khe, dồn hai bên bờ ngoài bầu ngực ép vào bên trong quá mức sẽ dẫn đến tình trạng chèn ép về phía xương ức tạo nên tình trạng ngực thông khe. Chính vì thế khách hàng cần thực hiện quy trình mặc áo định hình theo từng giai đoạn đúng như yêu cầu của bác sĩ phẫu thuật, không tự ý thay đổi cách mặc áo tạo nên biến chứng ngực thông khe.

Ngực bị thông khe sau nâng ngực, nguyên nhân do đâu? - 5

Dưới đây là một trường hợp chị khách Việt kiều từng nâng ngực 2 lần. Lần 1 đặt túi cách đây 10 năm, đã từng tháo túi ngực 1 lần. Sau đó, lần 2 tiếp tục đặt túi với vị trí đường mổ bờ ngoài và hiện tại gặp tình trạng ngực bị thông khe, khoang đặt túi rộng dẫn đến túi ngực đổ bên ngoài và sẹo lồi đường mổ cũ.

Được sự giới thiệu chị đến tư vấn và thực hiện phẫu thuật tháo túi ngực và tạo hình ngực, điều chỉnh ngực bị thông khe và đặt túi mới. Trong quá trình phẫu thuật lại bác sĩ rạch da đường chân núm vú lấy túi ngực nhám cũ Establish Ment Sz 355cc, khâu và tạo hình lại khoang ngực phù hợp với size túi mới, cắt sẹo xấu khâu thẩm mỹ.

Với những trường hợp ngực thông khe, ThS.BS Hồ Cao Vũ cho biết: “Để chữa lành ngực thông khe cần phải phẫu thuật tại bệnh viện đa khoa chuyên sâu như một ca đại phẫu, đảm bảo an toàn cho khách hàng và rất nhiều trường hợp phải tạo lại khoang đặt túi cho phù hợp hoặc thay túi ngực”. Chính vì thế, chị em hãy cân nhắc lựa chọn phương pháp phẫu thuật và túi ngực phù hợp với cơ thể.

ThS.BS Hồ Cao Vũ tốt nghiệp thạc sĩ tại trường ĐH Y Dược TP.HCM, đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy, chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và ngoại khoa bệnh lý lành - ác tính.

Bác sĩ Vũ có hơn 10 năm kinh nghiệm và thực hiện hơn 1.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ và tạo hình sử dụng dao Harmonic, cùng nhiều ca chỉnh ngực hư, lệch, ngực thông khe, ngực lộ túi, vỡ túi, chữa lành bao xơ cấp độ nặng 3, 4… Năm 2010, BS Hồ Cao Vũ trải qua khóa đào tạo trực tiếp tại Khoa phẫu thuật tạo hình của MD Aderson Cancer Center Hospital (Houston, Texas, Mỹ) với giáo sư David Chang là người hướng dẫn trực tiếp.

Bảo Anh
Bình luận
vtcnews.vn