Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Ukraine gặp Tổng thống Zelensky

Thời sự quốc tếThứ Hai, 25/04/2022 07:13:37 +07:00
(VTC News) -

Hai quan chức hàng đầu của chính quyền ông Biden đã có cuộc gặp với Tổng thống Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm "bí mật" đến Ukraine hôm 24/4.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một phái đoàn Mỹ đến thủ đô Kiev kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

AP cho biết, quan chức cấp cao Ukraine xác nhận thông tin về cuộc gặp của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin với Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Ukraine gặp Tổng thống Zelensky - 1

Ông Blinken và ông Austin là những quan chức cấp cao của Mỹ đầu tiên gặp Tổng thống Zelensky ở Ukraine. (Ảnh: AP)

“Đúng, họ đang gặp tổng thống. Hãy hy vọng điều gì đó sẽ được quyết định khi có thêm sự hỗ trợ”, cố vấn Tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych cho biết trên chương trình YouTube “Feygin Live”.

Phía Mỹ vẫn chưa lên tiếng về cuộc gặp.

Trước cuộc họp với ông Blinken và ông Austin, Tổng thống Zelensky cho biết ông đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ Mỹ để thay đổi kết quả trên thực địa, cả về vũ khí và đảm bảo an ninh cho Ukraine.

“Các ông không thể đi tay không đến gặp chúng tôi hôm nay. Chúng tôi không chỉ mong đợi những món quà hay bánh kẹo, Ukraine đang mong đợi những cam kết cụ thể và vũ khí cụ thể”, ông Zelensky nói.

Chuyến thăm quan chức Mỹ diễn ra khi Ukraine thúc ép phương Tây hỗ trợ mua vũ khí hạng nặng chống lại chiến dịch của quân đội Nga ở khu vực Donbass (miền đông Ukraine). Tổng thống Zelensky nhiều lần nhấn mạnh đất nước ông cần nhiều vũ khí hạng nặng hơn, bao gồm hệ thống phòng không tầm xa và máy bay chiến đấu.

Cuộc gặp mặt trực tiếp gần đây nhất của ông Zelensky với một quan chức hàng đầu của Mỹ là vào ngày 19/2 tại Munich, Đức với Phó Tổng thống Kamala Harris, 5 ngày trước khi Nga tấn công Ukraine.  

Tuần trước, ông Zelensky kêu gọi Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ukraine, đặc biệt khi các nhà lãnh đạo thế giới khác bao gồm cả Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đến thăm quốc gia này. Tuy nhiên, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan nói rằng ông Biden hiện không có kế hoạch làm điều tương tự.

"Tất nhiên đó là quyết định của ông ấy. Còn tùy thuộc vào tình hình. Nhưng tôi nghĩ ông ấy là nhà lãnh đạo của Mỹ, và đó là lý do tại sao ông ấy nên đến đây để chứng kiến", CNN dẫn lời Tổng thống Zelensky cho hay.

Insider dẫn nguồn các cựu nhân viên mật vụ Mỹ nói rằng, sẽ rất rủi ro và là "cơn ác mộng hậu cần" nếu Tổng thống Joe Biden thực hiện chuyến đi tới Ukraine vào thời điểm này.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp