Ngoại trưởng Trung Quốc, Đức đồng ý duy trì liên lạc về Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 20/06/2023 15:58:41 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương và người đồng cấp Đức Annalena Baerbock đã đồng ý duy trì liên lạc về cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Các bên đã trao đổi ý kiến ​​về cuộc khủng hoảng Ukraine và đồng ý duy trì liên lạc", tuyên bố hôm 19/6 của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương nói với người đồng cấp Đức Annalena Baerbock rằng, bộ ngoại giao của hai nước sẽ tiếp tục đóng vai trò điều phối trong quan hệ song phương, làm sâu sắc thêm đối thoại ở tất cả các cấp và tăng cường phối hợp trong các vấn đề quốc tế và khu vực. 

Ngoại trưởng Trung Quốc, Đức đồng ý duy trì liên lạc về Ukraine - 1

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trước đó, tại cuộc họp với Ngoại trưởng Annalena Baerbock trong chuyến thăm Đức hồi tháng 5, Ngoại trưởng Tần Cương nói Bắc Kinh duy trì đường dây liên lạc với tất cả các bên liên quan ở Ukraine để tìm kiếm lệnh ngừng bắn.

"Là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và là nước lớn có trách nhiệm, Trung Quốc sẽ không đứng nhìn cũng như không đổ thêm dầu vào lửa trong xung đột Ukraine. Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc với các bên liên quan, bao gồm cả Đức, để đạt được lệnh ngừng bắn sớm", Ngoại trưởng Tần Cương nói.

Đức là một trong những nước tích cực viện trợ cho Ukraine sau khi xung đột bùng phát. Hồi tháng 3, Berlin công bố gói viện trợ quân sự kỷ lục cho Ukraine với trị giá khoảng 2,9 tỷ USD, trong đó có 30 xe tăng Leopard 2, thiết giáp Marder, tổ hợp phòng không IRIS-T cùng nhiều loại đạn dược.

Hôm 19/6, ông Lý Cường bắt đầu chuyến công du nước ngoài lần đầu sau khi trở thành Thủ tướng Trung Quốc. Theo dự kiến, từ hôm 18-23/6, ông Lý Cường sẽ thăm Đức và Pháp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết, việc chọn đến Đức và Pháp là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài lần đầu sau khi nhậm chức của ông Lý Cường cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ mà Trung Quốc có với hai quốc gia châu Âu này.  

Kông Anh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn