Đức khó tiếp tục viện trợ xe tăng cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 16/06/2023 15:07:56 +07:00
(VTC News) -

Theo Tập đoàn Rheinmetall, Đức không thể tiếp tục viện trợ thêm xe tăng Leopard cho Ukraine trong năm nay nhưng vẫn cam kết sửa chữa các xe bị hư hỏng.

Trả lời phỏng vấn ngày 15/6, ông Armin Papperger - Giám đốc điều hành Rheinmetal cho biết công ty này không thể tiếp tục đáp ứng nhu cầu viện trợ xe tăng cho Ukraine lấy từ các kho dữ trự của quân đội Đức từ nay đến cuối năm.

Ông Papperger cho biết công ty hiện có khoảng 110 xe tăng, trong đó có 22 xe Leopard 2 có thể được đại tu và chuyển tới Ukraine. Tuy nhiên ông lưu ý rằng có một số thủ tục pháp lý có thể cản trở việc chuyển giao.

"Chúng tôi không thể sửa chữa những chiếc xe tăng này nếu không có đơn đặt hàng từ chính phủ Đức vì chi phí sẽ lên tới vài triệu euro cho mỗi chiếc", ông Papperger nói.

Đức khó tiếp tục viện trợ xe tăng cho Ukraine - 1

Một chiếc xe tăng Leopard 2A4 của Ukraine gặp sự cố trong quá trình huấn luyện tại Ba Lan. (Ảnh: Sputnik)

Quá trình sửa chữa xe tăng sẽ tốn nhiều thời gian vì nó không chỉ là sơn lại bề ngoài. Các phương tiện sẽ yêu cầu đại tu trên diện rộng, Papperger giải thích.

Quá trình đại tu xe tăng sau niêm cất thời gian dài đồng nghĩa với việc tháo rời từng bộ phận của chiếc xe và phục hồi chúng lại trạng thái hoạt động ban đầu. Ngay cả khi các xe này sẵn sàng chuyển đi thì để chúng đến được Ukraine cũng mất một thời gian dài.

Ông Papperger nói thêm, đợt chuyển giao xe tăng Đức tiếp theo cho Ukraine sớm nhất phải đến đầu năm sau.

Về lịch trình cung cấp đạn dược cho hệ thống pháo phòng không tự hành Gepard cho Ukraine, vị CEO cho biết việc sản xuất lô đầu tiên sẽ hoàn thành vào tháng 6 và 7. Vào giữa năm sau, Rheinmetall có kế hoạch vận chuyển 300.000 viên đạn cỡ nòng 35 mm cho Gepard tới Ukraine.

Người đứng đầu Rheinmetall nhấn mạnh rằng kể từ khi xung đột diễn ra ở Ukraine, công ty này đã mở rộng dây chuyền và thuê thêm 1.200 nhân viên, với số lượng nhân viên hiện tại lên tới khoảng 25.000 người.

Phát biểu của của CEO Rheinmetall được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Nga công bố nhiều hình ảnh cho thấy các xe tăng, xe bọc thép do công ty này chế tạo bị phá hủy ở Ukraine. Trong số này có cả các xe tăng Leopard 2A6.

Sau đợt phản công thất bại vào ngày 4/6, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andrey Melnik trong cuộc phỏng vấn ngày 11/6 cho biết, Kiev cần thêm nhiều phương tiện chiến đấu bọc thép của Đức. 

“Quân đội Ukraine đang rất cần thêm nhiều xe tăng, xe chiến đấu bộ binh và các loại thiết giáp khác của phương Tây. Mỗi chiếc Leopard 2 đều quý như vàng cho cuộc phản công quyết định”, ông Melnik nói.

Ông Melnik gợi ý rằng quân đội Đức có các kho xe tăng dự bị lớn hơn nhiều 18 chiếc Leopard 2 Berlin đã viện cho Ukraine. Theo ông này con số ước tính lên đến 300 chiếc.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine lập luận rằng, Berlin có thể tăng viện trợ xe tăng Leopard 2 cho Ukraine lên gấp ba lần so với hiện tại mà không ảnh hưởng đến khả năng phòng vệ của quân đội Đức.

Trà Khánh(Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn