Nghị sỹ Hàn Quốc nhảy lầu tự tử trong lúc bị điều tra nhận quỹ chính trị bất hợp pháp

Thế giớiThứ Hai, 23/07/2018 14:31:00 +07:00

Nghị sỹ hạ viện Roh Hoe-chan của Đảng Tư pháp Hàn Quốc được phát hiện đã chết trước một tòa nhà căn hộ ở Jung-gu, Seoul ngày 23/7.

Theo cảnh sát Hàn Quốc, một bảo vệ phát hiện ra ông Roh nằm chết trước một tòa nhà căn hộ và báo cảnh sát lúc 9h38 sáng 23/7. Áo khoác và ví của ông Roh cùng một mảnh giấy được tìm thấy trên bậc thang tầng 17-18 của tòa nhà.

Kết luận ban đầu của cơ quan điều tra, ông Roh Hoe-chan chết vì nhảy lầu tự tử.

southkorea-rep

Ông Roh Hoe-chan. (Ảnh: Yonhap News)

Theo Yonhap, ông Roh đang bị điều tra vì bê bối nhận quỹ chính trị bất hợp pháp. Ông bị nghi nhận 50 triệu won (60.000 USD) từ trợ lý của một blogger chính trị quyền lực có liên hệ đến nhiều chính trị gia hàng đầu.

Blogger này được biết đến với nickname “Druking” – đang bị xét xử vì sử dụng các chương trình tin tặc để tác động đến các bình luận trên Naver – cổng thông tin hàng đầu Hàn Quốc. Druking bị buộc tội cố ý tăng số phản hồi tích cực (tương tự số Like trên Facebook) cho hàng chục nghìn bình luận tấn công hoặc ủng hộ các chính trị gia hoặc các đảng với mục đích cá nhân.

Trong mảnh giấy, ông Roh thừa nhận đã nhận tiền từ blogger này nhưng phủ nhận việc ông đã có hành động đáp lại, bên cạnh đó ông nói xin lỗi gia đình, theo Yonhap.

Video: Cựu Tổng thống Hàn Quốc phủ nhận 18 cáo buộc

Trước khi tham gia vào bộ máy lập pháp, ông Roh là một nhà hoạt động về quyền lao động nổi tiếng. 

Ông Huh Ik-bum, một công tố viên cấp cao dẫn đầu cuộc điều tra bê bối cũng bày tỏ sự chia buồn về cái chết của chính trị gia. “Cá nhân tôi tôn trọng ông ấy như một chính trị gia” – ông nói.

Theo Straits Time, Hàn Quốc có tỷ lệ tự tử thuộc hàng cao nhất thế giới, trong đó các vụ tự tử của người nổi tiếng – từ chính trị gia đến doanh nhân – liên quan đến các bê bối thường xuyên xuất hiện.

Cựu Tổng thống Roh Moo-hyun, người giữ chức từ năm 2003 đến 2008, cũng khiến Hàn Quốc chấn động khi tự sát năm 2009 khi đang bị điều tra về một bê bối tham nhũng.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn