Nghệ An báo cáo Thủ tướng về đề án hỗ trợ trăm tỷ cho người dân tộc Ơ Đu

Tin nhanh 24hThứ Bảy, 25/07/2020 14:35:22 +07:00
(VTC News) -

Tỉnh Nghệ An đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc triển khai Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội người Ơ Đu với kinh phí thực hiện 120 tỷ đồng.

Liên quan đến các sai phạm trong quá trình triển khai thực hiện Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu của Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An, ngày 25/7, trả lời VTC News, một cán bộ tỉnh này cho biết, tỉnh đã có báo cáo gửi Thủ tướng.

"Chúng tôi đã có báo cáo gửi Thủ tướng về việc triển khai đề án, các nội dung liên quan đều có hết trong báo cáo", vị cán bộ nói.

Nghệ An báo cáo Thủ tướng về đề án hỗ trợ trăm tỷ cho người dân tộc Ơ Đu  - 1

Ngôi nhà tranh vách nứa của hộ dân bên cạnh chuồng bò khang trang có giá gần 200 triệu đồng.

Được biết, Đề án Hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương là 108 tỷ đồng và 12 tỷ là ngân sách đối ứng địa phương). Đề án được chia làm hai giai đoạn gồm: Giai đoạn 1 (2016-2020) kinh phí 61,6 tỷ đồng; Giai đoạn 2 (2021-2025) kinh phí 58,4 tỷ đồng.

Mục tiêu của đề án là xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Ơ Đu bền vững, tăng cường chăm sóc sức khỏe, cải thiện giống nòi và bảo tồn các nét văn hóa truyền thống; bảo tồn và phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán của người Ơ Đu.

Xung quanh đề án này, dư luận có nhiều thông tin trái chiều khi cơ quan chức năng phát hiện có việc đưa nhầm 231 người không phải dân tốc Ơ Đu vào đề án và chuyện xây 67 "biệt thự" chuồng bò với giá bình quân gần 200 triệu đồng/chuồng. Cá biệt, trong đó có 10 chuồng bò được đầu tư với kinh phí lên tới 236 triệu đồng.

Nghệ An báo cáo Thủ tướng về đề án hỗ trợ trăm tỷ cho người dân tộc Ơ Đu  - 2

Nhiều ý kiến cho rằng Nghệ An xây chuồng bò còn đắt hơn các địa phương khác xây nhà tình nghĩa cho người dân.

Thời gian qua, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án, tạm giữ nhiều cán bộ để điều tra các sai phạm của tổ chức, cá nhân khi triển khai đề án này.

3 người bị tạm giữ gồm: ông Kim Văn Bốn (38 tuổi, cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc), được xác định có hành vì lợi dụng chức vụ quyền hạn lập khống hồ sơ để rút  hàng trăm triệu đồng từ đề án; ông Nguyễn Tâm Long, Quyền Trưởng phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An và ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Văn Sơn Nghệ An. 

Hiện Công an tỉnh Nghệ An vẫn đang tiếp tục điều tra liên quan việc thực hiện đề án này.

TRẦN LỘC
Bình luận
vtcnews.vn