'Ngày im lặng' tại Kazakhstan: Đông đảo cử tri sẽ tham gia bầu cử Majilis 2021

Tư liệuThứ Bảy, 09/01/2021 19:00:00 +07:00
(VTC News) -

Kazakhstan đang đứng trước thềm cuộc bầu cử Hạ viện quan trọng, dự kiến sẽ thu hút đông đảo cử tri tham gia bỏ phiếu vào ngày mai (10/1).

Ngày 9/1 tại Kazakhstan là "ngày im lặng" trước thềm bầu cử Hạ viện quan trọng sẽ diễn ra vào ngày mai (10/1). Bất kỳ hành động nào liên quan đến vận động trước bầu cử đều bị cấm và pháp luật quy định trách nhiệm pháp lý về việc này.

Trước đó, trong báo cáo về các biện pháp đảm bảo tính hợp pháp của chiến dịch bầu cử, Phó Tổng Công tố viên Cộng hòa Kazakhstan Bulat Dembaev cho biết, chiến dịch bầu cử của các chính đảng tại nước này đã diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, không có vi phạm nghiêm trọng nào.

'Ngày im lặng' tại Kazakhstan: Đông đảo cử tri sẽ tham gia bầu cử Majilis 2021 - 1

Kazakhstan sẵn sàng cho cuộc bầu cử Hạ viện. (Ảnh: neonomad.kz)

Đông đảo cử tri sẵn sàng đi bỏ phiếu

Trước thềm cuộc bầu cử Hạ viện (Majilis) tại Kazakhstan và bầu đại biểu Nghị viện (maslikhats) các cấp sẽ diễn ra vào ngày 10/1, Quỹ công cộng "Astana-Zertteu" đã tiến hành cuộc thăm dò dư luận trên toàn quốc.

Theo đó, từ ngày 25- 30/12/2020, các cuộc thăm dò lần hai của  Astana-Zertteu đã được tiến hành, với sự tham gia của 6.800 người từ các khu vực Nur-Sultan, Almaty, Shymkent và 14 khu vực khác. Kết quả, có 67,4% người được hỏi sẵn sàng tham gia bỏ phiếu, tăng 9,3% so với dự kiến trước đó. Cụ thể, có 75,8% dự định tham gia bỏ phiếu ở khu vực nông thôn, 61,8% ở thành phố.

Trả lời câu hỏi về việc sẽ ủng hộ chính đảng nào trong cuộc bầu cử Majilis, 73,7% người được hỏi cho biết sẽ bầu cho đảng Nur Otan, trong khi có 6,8% ủng hộ đảng Dân chủ Kazakhstan "Ak Zhol " (Con đường sáng), và 6,4% - Đảng Nhân dân Kazakhstan. Ngoài ra, 4,5 % số người được hỏi ủng hộ đảng “Auyl”  (Nông thôn) và 3,4 % ủng hộ đảng "Adal" ("Công lý"). Có 5,2% số người được hỏi vẫn chưa quyết định lựa chọn.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát bầu cử khác được Viện Hội nhập Á-Âu thực hiện cho thấy, 75,2% người Kazakhstan sẵn sàng bỏ phiếu cho đảng Nur Otan. Ở vị trí thứ hai là Đảng Dân chủ "Ak Zhol" (6,3%), tiếp theo là Đảng Nhân dân Kazakhstan (6,1%) và Đảng "Auyl" (4,7%) và đảng Adal giành được 3,5% số cử tri ủng hộ. Có 4,2% người Kazakhstan chưa đưa ra quyết định lựa chọn.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Hội nhập Á-Âu diễn ra từ ​​ngày 21-25/12, thực hiện lấy ý kiến của 1.200 người ở 14 khu vực và các thành phố lớn như Nur-Sultan, Almaty và Shymkent.

Chiến dịch tranh cử trực tuyến rộng khắp

Tại Kazakhstan vừa diễn ra cuộc họp của Ủy ban Bầu cử Trung ương về hoạt động chuẩn bị cho cuộc bầu cử quan trọng Majilis. Theo đó, 2 vấn đề được xem xét tại cuộc họp quan trọng này là kết quả vận động bầu cử của các chính đảng, nhằm đề cử danh sách đại biểu Mazhilis nhiệm kỳ tiếp theo và sự sẵn sàng của các điểm bỏ phiếu.

Bà Anastasia Schegortsova, thành viên của Ủy ban Bầu cử Trung ương cho biết, các hoạt động trước bầu cử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội Majilis được thực hiện rộng rãi trên 10 kênh truyền hình, 8 đài phát thanh, 22 báo điện tử và 19 cơ quan báo in.

'Ngày im lặng' tại Kazakhstan: Đông đảo cử tri sẽ tham gia bầu cử Majilis 2021 - 2

Ủy ban Bầu cử trung ương của Cộng hòa Kazakhstan họp hôm 8/1.

Theo đó, ít nhất 2.582 buổi phát sóng video chiến dịch tranh cử của các đảng phái đã diễn ra trên các kênh truyền hình. Trong khi đó có 217 buổi phát sóng đã được thực hiện trên sóng phát thanh.

Bà Schegortsova cho biết thêm, Ủy ban Bầu cử Trung ương Kazakhstan trước đó đã tổ chức các cuộc tranh luận trực tiếp trên kênh truyền hình Khabar, với sự tham gia của các đảng phái chính trị đã đề cử danh sách ứng cử viên cho các đại biểu của Majilis.

Ngoài ra, nhiều cuộc tranh luận trên truyền hình trực tiếp khác cũng được tổ chức trong tháng 12/2020 trên kênh truyền hình Kazakhstan. Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội cũng sử dụng các nền tảng Internet (như Zoom), để tiếp xúc trực tuyến với cử tri, trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở quốc gia Trung Á này.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Phát triển Công cộng Kazakhstan, Kemelbek Oyshybaev sau đó cũng nêu báo cáo về kết quả giám sát của các phương tiện truyền thông trong chiến dịch trước bầu cử của các đảng chính trị.

Theo đó, trong tổng số tài liệu về chiến dịch bầu cử, có khoảng 6.656 văn bản dành để cung cấp thông tin cho cử tri về hoạt động của các đảng phái chính trị trong chiến dịch bầu cử. Theo kết quả giám sát, các chính đảng đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc cung cấp quyền tiếp cận bình đẳng cho các phương tiện truyền thông.

Đình Nguyễn(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn