(VTC News) - Những tấm hình quảng cáo xe Lada đăng trên các tạp chí Liên Xô cũ thập niên 1970 cực kỳ bắt mắt dù không hề được "mông má" bằng photoshop như ngày nay.
Ra đời trong những năm 70 của thế kỷ trước, Lada là thương hiệu nổi tiếng của AvtoVAZ, một nhà sản xuất ô tô Nga tại Togliatti. Những chiếc Lada từng là xe xuất khẩu chủ lực của AvtoVAZ trong suốt 3 thập niên với trên 18 triệu chiếc bán ra khắp thế giới.
Ra đời trong những năm 70 của thế kỷ trước, Lada là thương hiệu nổi tiếng của AvtoVAZ, một nhà sản xuất ô tô Nga tại Togliatti. Những chiếc Lada từng là xe xuất khẩu chủ lực của AvtoVAZ trong suốt 3 thập niên với trên 18 triệu chiếc bán ra khắp thế giới.
Ảnh quảng cáo các mẫu Lada đăng trên các tạp chí Liên Xô thập niên 70-80 |
Trong những năm Chiến tranh Lạnh tại Nga và Đông Âu, các mẫu xe Lada trở thành biểu tượng của cuộc sống thành thị, đặc biệt tại các quốc gia thuộc khối Xô-viết cũ. Từ các thành phố như Praha tới Astana, Kazakhstan những chiếc xe Lada đã trở nên cực kỳ phổ thông trong thành phố.
Sự phổ biến của Lada lan ra ngoài khối Xô viết cũ khi những chiếc VAZ-2101 dựa trên Fiat 124 cùng nhiều biến thể xe nhỏ của nó ra đời và được bán với số lượng lớn trong thập niên 1980.
Dòng Lada sedan/estate thiết kế dựa trên chiếc Fiat 124 sedan đời 1966 đã trở thành một trong những chiếc xe thành công nhất trong lịch sử nhờ giá rẻ và vận hành bền bỉ. Từ năm 1980 tới thời điểm ngừng sản xuất (2009), đã có hơn 18,5 triệu chiếc Lada đã được bán trên toàn cầu.
Vì giá rẻ và dễ sửa chữa, Lada thường được dùng làm xe cảnh sát, taxi và nhiều loại phương tiên dịch vụ công cộng/dân sự ở nhiều vùng tại Châu Âu, Châu Phi và Nam Mỹ. Tại Việt Nam, các mẫu xe Lada từng được sử dụng đưa đón quan chức, cán bộ cấp cao và là niềm mơ ước của nhiều thế hệ người Việt.
Sự phổ biến của Lada lan ra ngoài khối Xô viết cũ khi những chiếc VAZ-2101 dựa trên Fiat 124 cùng nhiều biến thể xe nhỏ của nó ra đời và được bán với số lượng lớn trong thập niên 1980.
Dòng Lada sedan/estate thiết kế dựa trên chiếc Fiat 124 sedan đời 1966 đã trở thành một trong những chiếc xe thành công nhất trong lịch sử nhờ giá rẻ và vận hành bền bỉ. Từ năm 1980 tới thời điểm ngừng sản xuất (2009), đã có hơn 18,5 triệu chiếc Lada đã được bán trên toàn cầu.
Vì giá rẻ và dễ sửa chữa, Lada thường được dùng làm xe cảnh sát, taxi và nhiều loại phương tiên dịch vụ công cộng/dân sự ở nhiều vùng tại Châu Âu, Châu Phi và Nam Mỹ. Tại Việt Nam, các mẫu xe Lada từng được sử dụng đưa đón quan chức, cán bộ cấp cao và là niềm mơ ước của nhiều thế hệ người Việt.
Thái Anh
Bình luận