Nga vận hành lò phản ứng hạt nhân của tàu phá băng siêu mạnh Arktika

Thế giớiThứ Sáu, 04/10/2019 12:19:00 +07:00

Đại diện của Tập đoàn hạt nhân Rosatom của Nga cho biết, một lò phản ứng hạt nhân của tàu phá băng siêu mạnh Arktika chính thức đi vào hoạt động.

"Các lò phản ứng hạt nhân thuộc tổ hợp năng lượng của tàu phá băng đã được triển khai trên thực tế”, đại diện của Tập đoàn hạt nhân Rosatom cho biết hôm 4/10. Lò phản ứng hạt nhân thuộc tàu phá băng Arktika được xây dựng theo Dự án 22220.

Việc vận hành trên thực tế có nghĩa là một lò phản ứng hạt nhân thuộc tổ hợp năng lượng của tàu phá băng bắt đầu thử nghiệm phản ứng ở mức năng lượng thấp nhất có thể kiểm soát.

tau

Nga chính thức vận hành lò phản ứng hạt nhân của tàu phá băng siêu mạnh Arktika (Ảnh: Sputnik).

Sau các thử nghiệm cần thiết, các lò phản ứng sẽ được đẩy đến mức năng lượng cao hơn, và tiếp đó, các thử nghiệm của tàu phá băng sẽ bắt đầu, vị đại diện của Tập đoàn Rosatom cho hay.

Tàu phá băng công suất lớn Arktika được cung cấp năng lượng bởi các lò phản ứng nước áp lực RITM-200 và sẽ là một trong những tàu phá băng mạnh nhất trên thế giới. Tổng giám đốc công ty Atomflot của Nga, ông Mustafa Kashka, cho biết tàu phá băng sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 5/2020.

Sẽ có thêm hai tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân theo Dự án 22220 được thiết kế để sản xuất hàng loạt. Theo dự kiến, Sibir và Ural sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 11/2020 và tháng 11/2021.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn