Nga tố loạt công ty Mỹ trục lợi từ cuộc khủng hoảng Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Tư, 01/06/2022 10:35:40 +07:00
(VTC News) -

Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev cho rằng một số công ty Mỹ đang sử dụng cuộc xung đột Nga - Ukraine để mở rộng kinh tế.

Hôm 31/5, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Nikolai Patrushev nói các tập đoàn và tổ chức tài chính của Mỹ đang đẩy nhanh việc mở rộng nhanh chóng sang châu Âu, sử dụng cuộc khủng hoảng ở Ukraine để tạo lợi thế cho họ.

Theo ông Nikolai Patrushev, các công ty Mỹ “đã nắm quyền kiểm soát một phần của thị trường khí đốt châu Âu”. Ông cho rằng, chất bán dẫn và các lĩnh vực công nghệ cao của các nền kinh tế châu Âu nhận được sự quan tâm rất lớn của người Mỹ.

Nga tố loạt công ty Mỹ trục lợi từ cuộc khủng hoảng Ukraine - 1

Châu Âu là thị trưởng tiềm năng cho các công ty Mỹ sau xung đột Nga - Ukraine.

Nga là nhà cung cấp năng lượng chính cho EU, đặc biệt là khí đốt tự nhiên. Nối gót Mỹ, Brussels đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế mạnh tay đối với Nga sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

EU cũng đã áp đặt lệnh cấm vận đối với than, phần lớn lượng dầu nhập khẩu từ Nga và tuyên bố sẽ cắt giảm hoàn toàn nguồn cung dầu từ Moskva trong những năm tới.

Washington đã gây áp lực, buộc các quốc gia châu Âu phải giảm thương mại với Nga. Nhiều ý kiến cho rằng chính quyền Tổng thống Joe Biden chỉ quan tâm đến việc loại khí đốt của Nga ra khỏi châu Âu và thay thế bằng nguồn cung khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đắt tiền hơn của Mỹ.

Hồi tháng 3, EU và Mỹ ký thoả thuận năng lượng nhằm dần thay thế khí đốt từ Nga. Theo đó, trước mắt, Washington sẽ bổ sung thêm cho EU 15 tỷ m3 khí LNG ngay trong năm nay. Về dài hạn, Mỹ sẽ đảm bảo một nguồn cung ổn định 50 tỷ m3 khí/năm cho EU đến năm 2030. Mỹ đang cung cấp tổng cộng 66,5 tỷ m3 khí tự nhiên hoá lỏng cho cả EU và Vương quốc Anh.

Hiện 40% khí đốt sử dụng tại EU được nhập khẩu từ Nga. Dù tạo được sự đồng thuận cao khi cấm nhập lượng lớn đối với dầu Nga song lệnh cấm về khí đốt khó có thể thực hiện. Bởi các nước EU thừa nhận, nguồn cung thay thế từ dầu sẽ dễ dàng hơn rất nhiều so với từ khí đốt.

Việc EU tăng cường các đòn trừng phạt mạnh mẽ đối với Nga được xem là cơ hội cho các doanh nghiệp, tập đoàn Mỹ tìm kiếm thị phần ở châu Âu. Sau khi cấm vận đối với Moskva, các quốc gia sẽ cần nguồn cung thay thế các sản phẩm từ năng lượng, lương thực... nhập khẩu từ Nga.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp