Nga tập kích tên lửa siêu thanh vào cơ sở sản xuất đạn pháo của Ukraine

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 14/01/2024 06:55:16 +07:00
(VTC News) -

Hôm 13/1, quân đội Nga thực hiện cuộc tấn công lớn vào các cơ sở công nghiệp quân sự của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/1 cho biết, cuộc tấn công lần này của Nga nhắm vào cơ sở sản xuất đạn pháo và máy bay không người lái của Ukraine, trong đó có cơ sở sản xuất đạn pháo 155mm, 152mm, 125mm cho xe tăng, xưởng sản xuất máy bay không người lái và nhà máy thuốc súng. 

Vũ khí được Nga sử dụng trong cuộc tấn công lần này gồm tên lửa siêu thanh Kinzhal và máy bay không người lái. Bộ Quốc phòng Nga không tiết lộ chính xác số lượng mục tiêu, vị trí hay số lượng đạn dược sử dụng.

Tên lửa siêu thanh 'Kinzhal' của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Tên lửa siêu thanh 'Kinzhal' của Nga. (Ảnh: Sputnik)

Tuy nhiên, truyền thông Ukraine đưa tin lực lượng Nga đã phóng khoảng 40 tên lửa. Ukraine ghi nhận thiệt hại ở thành phố Dnepr và khu vực phía bắc Sumsky. Theo giới chức Ukraine, quân đội nước này chỉ bắn hạ được 8 trong 40 tên lửa Nga. 

Vụ bắn phá được Nga thực hiện chỉ vài ngày sau khi lực lượng Ukraine tấn công thành phố Belgorod - nơi bị Kiev pháo kích trong nhiều tháng.

Trước đó, Moskva nhiều lần tuyên bố lực lượng của họ chỉ tấn công mục tiêu quân sự hoặc cơ sở hạ tầng có liên quan tại Ukraine.

Kể từ 30/12/2023, Ukraine đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa. Nga đáp trả bằng cách tấn công liên tục vào các khu phức hợp công nghiệp - quân sự, kho tên lửa và đạn dược của Ukraine. Ngoài ra, kho thiết bị do Mỹ và đồng minh gửi tới Kiev cũng là mục tiêu bắn phá của Nga.

Để ngăn chặn làn sóng tập kích từ đối phương, Kiev đang xem xét việc nhắm mục tiêu vào sân bay, bãi phóng tên lửa ở bên kia biên giới. Đây chắc chắn là thách thức khó khăn, do năng lực tên lửa tầm xa và pháo binh Ukraine hiện rất hạn chế.

Ukraine cần nhiều khẩu đội tên lửa đánh chặn. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã không ít lần nhấn mạnh Kiev "đang rất thiếu" những vũ khí này. Ông tiết lộ Ukraine hiện không thể phối hợp với các đối tác để sản xuất những hệ thống phòng không hiện đại.

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài gần 2 năm và dần trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Đã xuất hiện tâm lý mệt mỏi ở Mỹ và các quốc gia phương Tây viện trợ cho Kiev. Nhiều nước đang cân nhắc về việc tiếp tục bơm tiền, viện trợ quân sự để Kiev chống lại Moskva. Slovakia là một trong những nước thông báo ngừng viện trợ cho Ukraine.

Trước bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang rơi vào bế tắc, nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn