Nga sẵn sàng cho mọi kịch bản đối đầu với NATO

Thời sự quốc tếChủ Nhật, 30/07/2023 08:21:00 +07:00
(VTC News) -

Tổng thống Nga Putin cho biết, Moskva không muốn một cuộc đối đầu với liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, nhưng luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Khi được hỏi về khả năng đối đầu trực tiếp giữa quân đội Nga và NATO, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/7 nói Moskva luôn sẵn sàng cho mọi kịch bản.

Cũng theo ông Putin, các vụ chạm trán gần đây giữa máy bay Nga và Mỹ ở Syria là điều "không ai mong muốn", đồng thời nhấn mạnh các biện pháp ngăn ngừa xung đột giữa hai nước cho phép chỉ huy Nga và Mỹ thực hiện trao đổi trực tiếp về bất kỳ tình huống dẫn đến khủng hoảng nào.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

Tổng thống Putin nói thêm, đường dây liên lạc xử lý tình huống giữa Nga và Mỹ ở Syria vẫn hoạt động cho thấy không bên nào mong muốn một cuộc xung đột.

“Nếu ai đó muốn xung đột thì đó không phải là chúng tôi, nhưng Nga luôn sẵn sàng", ông Putin nhấn mạnh.

Đô đốc Oleg Gurinov, người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria cho biết quân đội Nga đã báo cáo tổng cộng 23 sự cố nguy hiểm liên quan đến máy bay Nga và máy bay của liên minh do Mỹ đứng đầu trên không phận Syria kể từ đầu năm 2023. Hầu hết các vụ va chạm đều xảy ra vào tháng 7.

Cũng theo Đô đốc Gurinov, trong 11 trường hợp, các phi công Nga đều đã ghi lại việc bị các hệ thống máy bay của họ bị các máy bay phương Tây ngắm bắn.

Moskva cũng đã nhiều lần cảnh báo Washington và các đồng minh về nguy cơ xung đột trực tiếp tiềm ẩn giữa Nga và NATO, đặc biệt trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Nga cho rằng việc phương Tây tiếp tục cung cấp vũ khí cho Kiev chỉ làm gia tăng các hành động thù địch và khiến các nước phương Tây hậu thuẫn can dự sâu hơn vào cuộc xung đột.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn