Trong cuộc phỏng vấn với tờ Moskovsky Komsomolets, Tướng Sergey Kobylash, chỉ huy hàng không tầm xa của Không quân Nga khẳng định VKS đã có những bước tiến nhanh chóng trong nỗ lực nâng cấp phi đội ném bom tầm xa và phát triển các mẫu máy bay tiên tiến mới.
Theo ông Kobylash, bên cạnh việc nâng cấp để kéo dài tuổi thọ cho các loại máy bay ném bom Tu-160, Tu-95MS và Tu-22M3 để kéo dài tuổi thọ, không quân Nga đang nghiên cứu và phát triển thế hệ máy bay ném bom chiến lược thứ 5.
Oanh tạc cơ mới sẽ có tốc độ cận âm. Chúng nằm trong dự án PAK-DA do hãng sản xuất máy bay Tupolev phát triển. Mẫu oanh tạc cơ thế hệ 5 sẽ sử dụng công nghệ tàng hình, được trang bị tên lửa không đối đất siêu thành. Nó có tầm bay 12.500km, có thể mang theo tải trọng lên tới 30 tấn. Những chiếc đầu tiên dự kiến sẽ sải cánh trên bầu trời vào năm 2025 và đi vào hoạt động vài năm sau đó.
"Tuy nhiên, quân đội Nga không có kế hoạch dừng lại ở đó mà tiếp tục phát triển máy bay ném bom thế hệ thứ 6 không người lái vào năm 2040", ông Kobylash nói, nhưng không cung cấp thêm thông tin.
Samuel Bendett, một nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Phân tích Hải quân tại Hội đồng Chính sách Đối ngoại của Mỹ nhận định việc đặt ra mốc 20 năm sẽ giúp Nga có thời gian để nghiên cứu các vấn đề công nghệ với mẫu máy bay mới này. Ngành công nghiệp Hàng không Vũ trụ Nga hiện vẫn chưa thể cho ra đời mẫu máy bay không người lái có khả năng chiến đấu đáng tin cậy.
Tờ Tass hồi tháng 11 dẫn một báo cáo cho biết UAV trinh sát tầm xa Orion được sản xuất theo yêu cầu của Bộ Quốc phòng Nga đã hoàn thành các thử nghiệm chiến đấu ở Syria và bắt đầu được trang bị cho các đơn vị Nga để thử nghiệm thêm. Trọng lượng cất cánh tối đa của UAV này là 1100 kg với tải trọng là 250 kg. Máy bay có chiều dài 8 m, sải cánh 16 m và thời gian bay tối đa là 24 giờ.
Một mẫu máy bay không người lái khác là Okhotnik cũng có những thử nghiệm cất cánh đầu tiên vào đầu tháng 8. Tuy nhiên, những hạn chế trong thử nghiệm của Okhotnik khiến nhiều chuyên gia cho rằng mẫu máy bay ném bom chiến đấu sẽ phải mất nhiều năm, thậm chí là cả thập kỷ để hoàn thiện trước khi đưa vào sử dụng.
Bình luận