Nga phê duyệt vaccine COVID-19 thứ ba

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 20/02/2021 15:21:12 +07:00
(VTC News) -

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thông báo nước này đã đăng ký vaccine thứ ba ngừa COVID-19 do Trung tâm Chumakov phát triển.

"Hôm nay, chúng tôi xin thông báo rằng vaccine thứ ba ngừa COVID-19 CoviVac do Trung tâm Chumakov phát triển đã được đăng ký. Vào giữa tháng 3, 120.000 liều đầu tiên sẽ được lưu hành dân sự", ông Mishustin nói trong cuộc họp về việc lưu hành vaccine.

Ông Mishustin nhấn mạnh Nga là quốc gia đầu tiên trên thế giới phê duyệt ba vaccine phòng ngừa COVID-19. 

Sau khi đăng ký, giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba của CoviVac cho khoảng 3.000 tình nguyện viên sẽ được lên kế hoach. 

Nga phê duyệt vaccine COVID-19 thứ ba - 1

Nga phê chuẩn vaccine thứ ba ngừa COVID-19. (Ảnh: Reuters)

Trước CoviVac, Nga đăng ký và phê duyệt sử dụng hai loại vaccine là Spunik V và EpiVacCorona. 

Hiệu quả của Spunik V là 91,4%. Đối với các trường hợp nghiêm trọng, hiệu quả là 100%. Trong khi đó với EpiVacCorona, Cơ quan Giám sát và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Nga (Rospotrebnadzor) tuyên bố vaccine này đạt hiệu quả 100% dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng.

CoviVac được sản xuất theo phương pháp truyền thống, dựa trên cơ sở một loại virus bất hoạt. Việc sử dụng vaccine sẽ cho phép cơ thể nhận ra virus SARS-CoV-2 tốt hơn và khi tiếp xúc với virus cơ chế bảo vệ sẽ được kích hoạt. 

Đồng thời, để bào chế vaccine, các nhà khoa học Nga đã sử dụng toàn bộ virus, chứ không chỉ là một đoạn của bộ gen, do đó đảm bảo hiệu quả của việc tiêm chủng chống lại bất kỳ đột biến nào của virus SARS-CoV-2. Một ưu điểm khác của loại vaccine này là khả năng sử dụng để tiêm chủng cho những nhóm dễ bị tổn thương nhất gồm trẻ em và người già mắc các bệnh mãn tính. 

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ tư thế giới với hơn 4 triệu ca bệnh và hơn 80.000 người chết vì COVID-19. Chiến dịch tiêm ngừa COVID-19 diện rộng của Nga bắt đầu từ ngày 18/1 trên cơ sở tất cả đều miễn phí và tự nguyện.

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn