• Zalo

Ngã ngửa với 'chiêu trò' rao bán cắt lỗ bất động sản

Bất động sảnThứ Hai, 06/09/2021 13:58:41 +07:00Google News

Để thu hút sự chú ý của người mua, không ít môi giới dùng chiêu bài quảng cáo, rao bán cắt lỗ căn hộ chung cư.

Chiêu trò rao bán

Chỉ cần gõ từ khoá “bán cắt lỗ sâu”, “bán giá thấp nhất thị trường"... do dịch COVID-19, lập tức có hàng nghin đường link rao bán chung cư xuất hiện. Nhiều căn hộ chung cư được người rao cắt lỗ hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trong số đó, không thiếu tình trạng môi giới “treo đầu dê bán thịt chó”.

Trên một trang rao vặt bất động sản, sau khi đọc giới thiệu bán cắt lỗ chung cư quận Thanh Xuân hơn 500 triệu đồng, ông Đỗ Quang Thắng (một khách hàng ở Hà Nội) đã ấn vào đường link để xem. Đang có nhu cầu mua nhà ở khu vực này, ông khá bất ngờ khi chủ nhà rao bán mức giá thấp như vậy, trong khi giá trung bình dự án trên 40 triệu đồng/m2.

Ông Thắng gọi tới số điện thoại của người bán mới ngã ngửa khi nhận được thông báo căn hộ đó không còn. Nếu người mua có nhu cầu, bên bán sẽ giới thiệu danh sách các căn hộ khác trong cùng dự án. Chỉ ít ngày sau, ông Thắng liên tục nhận được điện thoại về tư vấn, mời mua căn hộ.

Ngã ngửa với 'chiêu trò' rao bán cắt lỗ bất động sản - 1

Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội tăng giá. 

Qua trao đổi với một người quen chuyên về môi giới bất động sản, ông Thắng mới biết được cách thức quảng cáo trên là chiêu trò. Người bán sẽ giới thiệu các căn cắt lỗ, có mức giá rất rẻ so với thị trường để thu hút người mua. Khi người mua gọi tới, họ sẽ biết nhu cầu và mong muốn của khách nên tìm cách giới thiệu các căn hộ khác, thậm chí có trường hợp còn thông báo với khách hàng là rao nhầm giá...Rao chỗ quận này nhưng nhà ở quận khác “kế ngay bên” là lời giải thích thường gặp.

Bà Trần Lan Hương, một nhân viên môi giới bất động sản khu vực Trung Hoà - Nhân Chính, thừa nhận, rao bán cắt lỗ, vỡ nợ do COVID-19... đều là những chiêu trò. Đối chiếu thực tế thì thấy ngay, giá bán cắt lỗ vẫn ngang bằng với giá bán trên thị trường, không có chuyện giảm giá vài trăm triệu đồng như những người này quảng bá.

Theo bà Hương, do nguồn cung trên thị trường đang khan hiếm, trong khi nhu cầu thị trường vẫn khá cao nên các dự án chung cư thường có xu hướng tăng giá. Nói là "giảm giá", “cắt lỗ” do dịch bệnh chưa chắc đã chính xác.

Nếu chủ nhà bán thấp hơn thị trường 1-2 giá chỉ có thể gọi là cắt lãi, chứ không thể gọi là cắt lỗ. Giả sử giá mua vào 26 triệu đồng, bán ra 25 triệu đồng mới gọi là cắt lỗ. Ở đây, mua vào 26 triệu đồng bán ra 49 triệu đồng là lãi 23 triệu đồng chứ không lỗ”, bà phân tích.

Khảo sát thực tế, nhiều dự án chung cư trên địa bàn Hà Nội đi vào hoạt động nhưng vẫn giữ được mức giá cao và nhiều người quan tâm, như khu vực Trung Hoà Nhân Chính, Times City, Royal City...Điểm chung của các dự án này là đều có đầy đủ hạ tầng tiện ích, quản lý chất lượng nên dự án không bị xuống cấp.

Tuy nhiên, bà Hương cho rằng, trên thị trường vẫn có một số dự án chung cư có mức giá giảm về tiền chênh so với thời điểm mua do đã được qua sử dụng và đã bị khấu hao. Ngoài ra, dự án thiếu tiện ích, rắc rối về pháp lý như không có sổ đỏ, tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư về phí bảo trì, phí dịch vụ nên không được nhiều người mua quan tâm như các chung cư khác trong cùng khu vực.

Ngã ngửa với 'chiêu trò' rao bán cắt lỗ bất động sản - 2

Dịch vụ quản lý và tiện ích có vai trò quan trọng.

Lựa chọn dự án

Ông Đỗ Linh - Tổng giám đốc Summit Group, cho rằng, giá sơ cấp thị trường nhà ở vẫn tăng đều mỗi năm và không hề giảm trong năm 2020, bất chấp tác động của hai làn sóng dịch bệnh. Điều này cho thấy bất động sản vẫn được coi là một trong những kênh cất giữ tài sản an toàn trong trường hợp khủng hoảng kinh tế.

Đưa ra lời khuyên cho các nhà đầu tư, ông Linh lưu ý, người mua nên cân nhắc lựa chọn các dự án của các chủ đầu tư uy tín, đầy đủ pháp lý. Dự án có nhiều tiện ích về hạ tầng như trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, giáo dục, y tế... và có đơn vị quản lý chuyên nghiệp. Những tiện ích này rất quan trọng giúp cho dự án luôn giữ tăng giá theo thời gian.

Báo cáo mới đây của Savills cho thấy, niềm tin và tâm trạng muốn mua của khách hàng nằm ở mức tích cực tại các dự án có yếu tố công nghệ và sự tham gia quản lý vận hành bởi một đơn vị quản lý chuyên nghiệp.

Giai đoạn trong và sau COVID-19, khi giá trị về yếu tố an toàn và thuận tiện được đánh giá cao, các ứng dụng công nghệ trong quản lý vận hành tòa nhà và chung cư góp phần quan trọng trong hạn chế tiếp xúc gần, đồng thời cắt giảm chi phí, tiết kiệm thời gian của chủ đầu tư, ban quản lý toàn nhà và cư dân.

Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, cho biết, thị trường ghi nhận nhu cầu gia tăng cho dự án dân cư diện tích lớn đi kèm các tiện ích sinh hoạt đi kèm không gian xanh. Đặc biệt, các dự án này cần có quy hoạch rõ ràng, chú trọng hơn tới môi trường sống, cung cấp đa dạng tiện ích giải trí, thể thao tích hợp không gian xanh.

Tâm lý mua nhà tại Việt Nam cũng tương tự nhiều thị trường khác trên thế giới: nhà đầu tư tìm kiếm sản phẩm có chất lượng xây dựng tốt, được quản lý vận hành chuyên nghiệp và khả năng thương mại hóa tốt, từ đó sản phẩm có thể mang lại lợi ích kinh tế hấp dẫn cho chủ sở hữu. Xu hướng này dự kiến sẽ trở nên rõ ràng hơn trong vài năm tới”, ông nói.

(Nguồn: Vietnamnet)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp