• Zalo

Nga nêu điều kiện không thử vũ khí hạt nhân

Thời sự quốc tếThứ Ba, 24/09/2024 06:07:42 +07:00Google News
(VTC News) -

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết Moskva sẽ không tiến hành bất kỳ cuộc thử hạt nhân nào nếu Mỹ cũng làm như vậy.

"Lập trường của Nga về các cuộc thử nghiệm hạt nhân không có gì thay đổi. Như Tổng thống Nga từng nói, chúng tôi có thể tiến hành cuộc thử nghiệm, nhưng chúng tôi sẽ không làm như vậy, vì Mỹ kiềm chế các bước liên quan đến hoạt động thử nghiệm hạt nhân", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nhấn mạnh.

Ông Sergey Ryabkov cũng thông tin thêm: "Tôi muốn lưu ý rằng bãi thử Novaya Zemlya đã hoàn toàn sẵn sàng. Đây cũng là phản ứng trước bước đi của Washington tập trung vào việc nâng cấp cơ sở hạ tầng sẵn có trong vài năm qua".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Ảnh: TASS)

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov. (Ảnh: TASS)

Người đứng đầu Cơ sở thử nghiệm hạt nhân trung ương Nga tại quần đảo Novaya Zemlya, Chuẩn đô đốc Andrey Sinitsyn cho rằng các cuộc thử nghiệm hạt nhân có thể được tiến hành tại đây "bất cứ lúc nào".

Nga đã thực hiện khoảng 715 vụ thử hạt nhân. Trong đó, vụ thử hạt nhân gần đây nhất Moskva tiến hành tại bãi thử Semipalatinsk vào ngày 19/10/1989 và bãi thử Novaya Zemlya vào ngày 24/10/1990. 

Hôm 18/9, Nga vừa kích hoạt bãi thử hạt nhân Novaya Zemlya ở Bắc Cực. Mặc dù bãi thử này không sử dụng đúng mục đích trong 34 năm, nhưng cơ sở hạ tầng của bãi thử vẫn được bảo trì và vẫn "sẵn sàng tiếp tục hoạt động thử nghiệm quy mô lớn".

Chuẩn Đô đốc Andrey Sinitsyn thông tin thêm nếu lực lượng tại Novaya Zemlya được yêu cầu tiếp tục thử hạt nhân, nhiệm vụ này "sẽ hoàn thành đúng thời hạn".

Ông Sinitsyn nhấn mạnh địa điểm có thể nằm xa tiền tuyến giữa Nga và Ukraine cũng như nằm ngoài tầm với của tên lửa tiên tiến nhất do phương Tây cung cấp cho Kiev. Nơi này có "hệ thống an ninh toàn diện", cho phép đẩy lùi mọi cuộc tấn công.

"Chúng tôi có trạm giám sát trên không và nhóm chế áp UAV di động trực chiến mỗi ngày. Nhiều hệ thống tác chiến điện tử khác nhau được sử dụng để bảo vệ mọi cơ sở. Chúng tôi luôn sẵn sàng đẩy lùi mọi loại mối đe dọa, bao gồm nỗ lực xâm nhập của nhóm phá hoại và trinh sát vào đảo", ông Sinitsyn nói.

Vào tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Mỹ đang cân nhắc khả năng tiếp tục hoạt động thử hạt nhân, vì một số chuyên gia tin rằng hình thức mô phỏng máy tính là không đủ đối với loại đầu đạn mới. 

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn