Nga muốn Ấn Độ tham gia hệ thống thanh toán bằng đồng rúp

Thời sự quốc tếThứ Tư, 30/03/2022 16:26:17 +07:00
(VTC News) -

Nguồn tin của Bloomberg cho biết Ấn Độ đang xem xét sử dụng hệ thống thanh toán bằng đồng rúp do ngân hàng trung ương Nga phát triển để mua dầu và khí tài từ Nga.

Nga đã đề xuất Ấn Độ sử dụng Hệ thống nhắn tin tài chính của Nga (SPFS) thay cho Hệ thống thanh toán quốc tế (SWIFT) để thực hiện các giao dịch song phương bằng đồng rúp. Vấn đề này có thể được thảo luận trong chuyến thăm Ấn Độ của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vào thứ ngày 31/3.

Nga muốn Ấn Độ tham gia hệ thống thanh toán bằng đồng rúp - 1

Ấn Độ đang xem xét sử dụng hệ thống thanh toán bằng đồng rúp do ngân hàng trung ương Nga phát triển. (Ảnh: Bloomberg)

Cùng với đó, Moskva cũng muốn liên kết Giao diện thanh toán hợp nhất Ấn Độ (UPI) với hệ thống thanh toán MIR của Nga để sử dụng các thẻ tín dụng do các ngân hàng của 2 nước này phát hành thay cho thẻ Visa và Mastercard. 

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã loại 7 ngân hàng Nga khỏi hệ thống SWIFT. Để hạn chế ảnh hưởng từ loạt đòn trừng phạt từ phương Tây, Nga đang tìm kiếm các phương án thay thế để tiếp tục duy trì hoạt động thương mại quốc tế.

Sau khi các lệnh trừng phạt được ban hành, Ấn Độ vẫn quyết định duy trì thương mại song phương do nước này phụ thuộc vào nguồn khí tài từ Nga. Thêm vào đó, New Delhi không muốn từ bỏ nguồn cung dầu giá rẻ trong bối cảnh giá dầu thế giới ở mức cao. 

Ấn Độ cũng không lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine mà chỉ kêu gọi Moskva và Kiev chấm dứt các hành động xung đột và tìm kiếm giải pháp ngoại giao thông qua đối thoại. Tuy nhiên, New Delhi đang chịu áp lực từ các nước thành viên khác của Nhóm Bộ Tứ (QUAD) - bao gồm Mỹ, Australia và Nhật Bản - về việc thể hiện lập trường mạnh mẽ hơn nhằm vào Nga.

Trần Trang(Nguồn: Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp