Nga mở đợt tấn công mới, Ukraine cấm dân thường đến Bakhmut

Thời sự quốc tếThứ Ba, 14/02/2023 10:00:38 +07:00
(VTC News) -

NATO tin Nga đã mở một cuộc tấn công lớn ở Donbass, ngoài ra việc hỏa lực pháo binh Nga liên tiếp nã vào Bakhmut cho thấy đây vẫn sẽ là hướng tấn công chính.

Ngày 14/2, Reuters dẫn lời các quan chức NATO nói họ tin rằng Nga đã mở một cuộc tấn công lớn ở miền Đông Ukraine (Donbass), ngoài ra việc hỏa lực pháo binh Nga liên tiếp nã vào thành phố Bakhmut cho thấy đây vẫn là hướng tấn công chính của Moskva.

Đợt tấn công mới của Nga diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine sắp bước qua năm đầu tiên.

Trả lời phỏng vấn Reuters vào ngày 13/2, các quan chức quân đội Ukraine cho biết lực lượng vũ trang của nước này đã sẵn sàng trước các hoạt động quân sự leo thang mới từ phía Nga.

Nga mở đợt tấn công mới, Ukraine cấm dân thường đến Bakhmut - 1

Quân đội Ukraine đã cấm dân thường vào thành phố Bakhmut cho thấy họ không thể đảm bảo quyền kiểm soát các khu vực trong trung tâm thành phố. (Ảnh: Reuters)

Còn theo New York Times, ngày 13/2, quân đội Ukraine đã đưa ra lệnh cấm các đoàn viện trợ và dân thường đến Bakhmut. Điều này cho Kiev không thể đảm bảo quyền kiểm soát các khu vực trong trung tâm thành phố vốn được coi là tương đối an toàn trước đó, chẳng hạn như các quận ở bờ Tây sông Bakhmutka.

Một chỉ huy quân sự Ukraine nói với Reuters rằng nếu dân thường muốn rời khỏi thành phố lúc này họ phải chấp nhận rủi ro đối mặt với hỏa lực từ pháo binh Nga.

Bakhmut là mục tiêu hàng đầu của Tổng thống Nga Vladimir Putin, và việc chiếm được thành phố này sẽ mang lại cho Nga một chỗ đứng mới ở khu vực Donetsk và một chiến thắng hiếm hoi sau nhiều tháng thất bại.

New York Times cũng dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cuối tuần trước cho biết, làng Krasnaya Gora nằm ở phía Bắc Bakhmut đã thuộc quyền kiểm soát của Nga.

Chuyên gia chính trị - quân sự và cố vấn cho lãnh đạo cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, ông Yan Gagin nhận định, việc kiểm soát Krasnaya sẽ giúp Nga có thể tăng cường kiểm soát các hướng tiếp cận Bakhmut.

Bakhmut hiện đang trở thành mục tiêu hàng đầu của quân đội Nga kể sau giữa năm 2022, việc kiểm soát được thành phố này sẽ mang lại cho Moskva một chỗ đứng mới ở khu vực Donetsk và một chiến thắng quyết định sau nhiều tháng.

Nga mở đợt tấn công mới, Ukraine cấm dân thường đến Bakhmut - 2

Bản đồ chiến sự ở miền Đông Ukraine tính đến tối ngày 13/2. (Ảnh: Aljazeera)

Các vùng Donetsk và Luhansk tạo nên Donbass, trung tâm công nghiệp lớn nhất của Ukraine, hiện do Nga kiểm soát một phần và Moskva đang muốn tiến tới kiểm soát toàn bộ vùng Donbass.

"Chúng tôi thấy cách họ gửi thêm binh lính, nhiều vũ khí hơn, nhiều khả năng hơn", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói với các phóng viên ở Brussels khi được hỏi về tình hình chiến sự ở Donbass.

Các chỉ huy quân sự Ukraine ở Bakhmut cũng thừa hiện tình hình đang trở nên khó khăn hơn ở thành phố này. Theo ông Volodymyr Nazarenko - phó chỉ huy tiểu đoàn Svoboda nói về cơ bản toàn bộ Bakhmut và Kostyantynivka đang bị pháo kích ngày đêm.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/2 cho biết lực lượng của họ đã tiến thêm vài km dọc theo tiền tuyến của Ukraine ở Bakhmut nhưng không nêu rõ địa điểm.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters; New York Times)
Bình luận
vtcnews.vn