Nga chọc tức Mỹ, sẵn sàng bán thêm vũ khí cho Venezuela

Quân sựThứ Tư, 23/06/2021 15:40:00 +07:00
(VTC News) -

Theo Ngoại trưởng Lavrov, Nga sẵn sàng bán thêm các loại vũ khí mới cho Quân đội Venezuela nếu thực sự cần thiết.

Sputnik dẫn một phát biểu mới đây của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, bất chấp các “rào cản” từ Washington, Matxcơva vẫn sẽ giúp đỡ Venezuela trong việc tăng cường năng lực quốc phòng.

Cũng theo Ngoại trưởng Lavrov, các chuyên gia Nga vẫn đang đảm nhận việc bảo dưỡng vũ khí cho Quân đội Venezuela theo thỏa thuận của hai nước trước đó. Dĩ nhiên, quá trình này diễn ra ngay tại quốc gia Mỹ Latinh này.

Thông tin trên, được Ngoại trưởng Nga đưa ra ngay sau cuộc gặp với người đồng cấp Venezuela, Jorge Arreaza vài ngày trước.

Ngoại trưởng Lavrov cũng tiết lộ việc Matxcơva và Caracas đang tiếp tục đàm phán về việc cung cấp một lô vũ khí mới mà Venezuela cho là phù hợp với nhu cầu lực lượng vũ trang nước này.

Nga chọc tức Mỹ, sẵn sàng bán thêm vũ khí cho Venezuela - 1

Quân đội Venezuela trong một cuộc tập trận gần đây. (Ảnh: Defence Redefined)

Bên cạnh đó, phía Nga cũng nhấn mạnh các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt lên Caracas là "bất hợp pháp", đồng thời khẳng định Matxcơva sẽ tiếp tục hợp tác với Venezuela vì lợi ích của cả hai bên.

Được biết, hai nước đã ký 12 văn kiện về hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính, năng lượng và quân sự, cũng như trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và thực phẩm vào đầu năm nay. Caracas cũng nhận được một số lô vắc xin Sputnik V từ Nga.

Hiện tại, Venezuela đang phải hứng chịu một số lệnh trừng phạt do Mỹ và các đồng minh áp đặt kể từ năm 2019, khi Washington từ chối công nhận kết quả bầu cử Tổng thống Venezuela (2018) và ủng hộ chính trị gia đối lập Juan Guaido, người tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Kể từ đó, một phần đáng kể tài sản của Venezuela ở nước ngoài bị đóng băng, vàng của nước này (được cất giữ ở Anh) cũng được chuyển giao cho Guaido. Các công ty của Venezuela cũng trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt.

Tuy nhiên, các chính trị gia ở Washington vẫn cảm thấy những lệnh trừng phạt đang áp đặt lên Venezuela hiện tại là chưa đủ, khi mới đây Hạ nghị sĩ Jim McGovern (Đảng Dân chủ) vừa gửi thư đề xuất chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng gấp đôi các lệnh cấm vận kinh tế lên Caracas.

Trước đó, chính quyền Biden cũng đã từ chối lời đề nghị của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro tiến hành các cuộc đàm phán nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước. Phía Mỹ cho biết họ chỉ sẽ ngồi vào đàm phán với Caracas chỉ khi có sự tham gia của phe đối lập Venezuela do Guaido đứng đầu.

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp