Mỹ không biết chính xác ai đã tấn công đập Kakhovka ở Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Ba, 13/06/2023 12:30:37 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, Washington không có thông tin chính xác về việc ai đã tấn công vào đập thủy điện Kakhovka ở Ukraine.

Mỹ không có thêm thông tin nào về người chịu trách nhiệm sau sự cố vỡ đập thủy điện Kakhovka ở Ukraine, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong cuộc họp báo ngày 12/6.

Khi được đề nghị chia sẻ dữ liệu tình báo về việc ai có thể đứng sau cuộc tấn công vào đập thủy điện Kakhovka, ông Blinken nói: “Chúng tôi không có thêm bất kỳ thông tin chính xác nào những gì đã xảy ra”.

Mỹ không biết chính xác ai đã tấn công đập Kakhovka ở Ukraine - 1

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi biết rằng nó có những tác động thảm khốc đối với người Ukraine. Nhưng chúng tôi không có thêm thông tin nào về nguyên nhân chính xác khiến con đập bị vỡ. Tất nhiên, Nga đã khơi mào cuộc xung đột này. Nga thực sự kiểm soát con đập và chúng tôi đã thấy hậu quả ảnh hưởng đến rất nhiều người Ukraine”.

Đập Nova Kakhovka, nằm trên sông Dnepr, bị vỡ hôm 6/6, khiến dòng nước ồ ạt trút xuống hạ lưu và khiến hàng nghìn người phải sơ tán. Ukraine cáo buộc lực lượng Nga cho nổ tung đập Kakhovka, trong khi Điện Kremlin phủ nhận và nói rằng Kiev cố tình phá hoại con đập để đánh lạc hướng sự chú ý khỏi cuộc phản công của họ.

Vụ vỡ đập Kakhovka đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về môi trường, các vùng đất canh tác dọc theo sông Dnepr bị cuốn trôi. Ngoài ra, Kênh đào Bắc Crimea có nguy cơ bị cạn kiệt. Người phát ngôn của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov mô tả cuộc tấn công vào đập Kakhovka là hành động phá hoại có chủ ý của lực lượng Ukraine, đồng thời nhấn mạnh chính quyền Kiev phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về hậu quả của hành động này.

Hoàng Phạm(VOV.VN/TASS)
Bình luận
vtcnews.vn