Iran chuyển giao máy bay không người lái cho Nga trước xung đột tại Ukraine

Quân sựThứ Bảy, 05/11/2022 19:49:46 +07:00
(VTC News) -

Ngoại trưởng Iran thừa nhận nước này từng cung cấp máy bay không người lái cho Nga, nhưng khẳng định hợp đồng được giao trước ngày 24/2.

Ngày 5/11, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Iran Hossein Amirabdollahian nói một số lượng nhỏ máy bay không người lái (UAV) đã được nước này chuyển cho Moskva, vài tháng trước khi Nga thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine (ngày 24/2/2022)

Đây là lần đầu tiên Iran thừa nhận việc chuyển giao UAV cho Nga, dù trước đó nhiều lần lên tiếng phủ nhận.

Cũng theo Ngoại trưởng Amirabdollahian, Tehran đã dừng việc chuyển giao UAV cho Nga sau khi xung đột ở Ukraine nổ ra. Cũng như phủ nhận việc UAV của Iran được Nga sử dụng để tấn công các cơ sở năng lượng của Kiev.

Iran chuyển giao máy bay không người lái cho Nga trước xung đột tại Ukraine - 1

UAV "cảm tử" Geran-2 được Nga sử dụng trong một cuộc không kích vào Ukraine, phía Kiev cho rằng Geran-2 thực chất là Shahed-136 của Iran. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn IRNA dẫn lời ông Amirabdollahian cho biết thêm: "Một số nước phương Tây cho rằng Iran đã cung cấp tên lửa và UAV cho Nga sử dụng trong chiến sự tại Ukraine. Phần câu chuyện về tên lửa là hoàn toàn sai sự thật. Phần về UAV thì chính xác và chúng tôi đã cung cấp cho Nga lượng nhỏ UAV, vài tháng trước chiến sự Ukraine".

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã liên tục đưa ra các cảnh báo về các cuộc tấn công bằng UAV của Nga vào cơ sở hạ tầng dân sự, đặc biệt là nhắm vào các trạm điện và đập, đồng thời cáo buộc Iran đã cung cấp UAV “cảm tử” Shahed-136 cho Moskva để thực hiện hoạt động này.

Về phía Nga đã phủ nhận việc lực lượng của họ đã sử dụng máy bay không người lái của Iran chế tạo để tấn công Ukraine.

Tháng trước, nhiều quan chức ngoại giao Iran giấu tên tiết lộ với Reuters rằng Tehran từng cam kết chuyển giao cho Nga nhiều hệ thống tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái. Tuy nhiên không nói rõ thời điểm diễn ra hoạt động này.

IRNA dẫn lời ông Amirabdollahian cho biết Tehran và Kiev đã đồng ý có các cuộc trao đổi về việc Nga sử dụng các UAV được cho của Iran trong các cuộc không kích gần đây. Dù vậy đại diện Ukraine đã không đến cuộc gặp.

"Chúng tôi đã đồng ý với Ngoại trưởng Ukraine về việc trao cho Iran các tài liệu có thể chứng minh Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran ở Ukraine, nhưng phái đoàn Ukraine đã rút khỏi cuộc họp dự kiến ​​vào phút chót", ông Amirabdollahian nói.

Bộ Ngoại giao Ukraine cũng không phản hồi về quyết định trên.

Ngoại trưởng Iran nhắc lại rằng Tehran sẽ "không làm ngơ" nếu ai đó chứng minh được rằng Nga đã sử dụng máy bay không người lái của Iran trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Tháng trước, Liên minh châu Âu và Anh đã đồng ý các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran về việc chuyển giao máy bay không người lái của nước này cho Nga.

Trà Khánh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn