NATO sẵn sàng tiến quân sát sườn Nga

Thời sự quốc tếThứ Ba, 18/01/2022 14:32:00 +07:00
(VTC News) -

Estonia cho biết nước này sẵn sàng tiếp nhận 5.000 binh sĩ NATO đến một căn cứ gần biên giới Nga trong trường hợp cần thiết.

Hôm 17/1, phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước ERR, Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Estonia Kusti Salm thông báo nước này sẵn sàng tiếp nhận binh sĩ NATO đến một căn cứ quân sự ở phía Đông Bắc, cách biên giới Nga khoảng 110 km.

"Estonia đã sẵn sàng mọi thứ trong trường hợp NATO điều 5.000 quân đến nước này. Căn cứ ở Tapa có thể tiếp nhận quân đồng minh, lưu trữ thiết bị quân sự và vũ khí để các đơn vị có thể từ đó di chuyển đi nơi khác", ông Kusti Salm cho hay. 

NATO sẵn sàng tiến quân sát sườn Nga - 1

Đội quân hùng mạnh của NATO đang sẵn sàng tiến đến sát sườn Nga. (Ảnh: Sputnik)

Thư ký thường trực Bộ Quốc phòng Estonia nhấn mạnh, nước này sẵn sàng dựng lều và các khu vực đặc biệt để binh sĩ NATO đồn trú trong các căn cứ hiện có. Trong trường hợp quân đội NATO ở lại Estonia thời gian dài, nước này sẵn sàng xây dựng doanh trại mới.

Theo ông Kusti Salm, để ngăn chặn các nguy cơ thì an ninh "khu vực Baltic cần được tăng cường với kế hoạch rõ ràng”.

Hôm 12/1, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho hay, trước các mối đe dọa từ Nga, nước này cùng Latvia, Litva bắt đầu các cuộc thảo luận để tăng cường sự hiện diện của binh sĩ NATO trên lãnh thổ của mình.

Estonia gia nhập NATO vào năm 2004. Sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crưm năm 2014, NATO điều quân, tăng cường hiện diện ở Litva, Latvia, Estonia và Ba Lan.

Quan hệ Nga - NATO gia tăng căng thẳng thời gian gần đây. Cuối năm 2021, các nước phương Tây cáo buộc Nga đang tập trung quân lính gần biên giới Ukraine, đồng thời tuyên bố rằng đây là bằng chứng cho thấy Moskva đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm vào Kiev. Tuy nhiên, Moskva nhiều lần bác các gia thuyết này.

Hội đàm giữa Nga với NATO, Mỹ về những đề xuất đảm bảo an ninh của Moskva kết thúc chóng vánh, không có kết quả thực chất. Nga đưa ra một loạt yêu cầu, trong đó NATO đảm bảo không mở rộng thêm về phía đông và không kết nạp thêm quốc gia hậu Xô Viết, trong đó có Ukraine, vào liên minh quân sự này.

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp