• Zalo

NATO cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc liên minh với Nga

Thời sự quốc tếThứ Năm, 06/04/2023 16:15:25 +07:00
(VTC News) -

Tổng thư ký NATO Stoltenberg cảnh báo Trung Quốc sẽ đối mặt với hậu quả nghiêm trọng nếu hỗ trợ quân sự cho Nga trong cuộc xung đột Ukraine.

Trong một tuyên bố ngày 5/4, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng yêu cầu Trung Quốc ngừng “mở rộng liên minh” với Nga, đồng thời cảnh báo bất cứ hỗ trợ quân sự nào từ Bắc Kinh cho Moskva trong cuộc xung đột Ukraine sẽ là một “sai lầm lịch sử” đi kèm những hậu quả nghiêm trọng.

Phát biểu trên được ông Stoltenberg đưa ra trong ngày họp thứ 2 của hội nghị thượng đỉnh ngoại trưởng NATO diễn ra tại Brussels. Ông cũng cảnh báo về mối quan hệ thân thiết giữa Nga và Trung Quốc, đồng thời cho rằng Bắc Kinh có thể sẽ sớm cung cấp vũ khí sát thương cho Moskva.

NATO cảnh báo hậu quả nếu Trung Quốc liên minh với Nga - 1

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo sau ngày đầu tiên hội nghị thượng đỉnh với các ngoại trưởng NATO tại Brussels hôm 4/4. (Ảnh: AP)

“Trung Quốc từ chối lên án hành động gây hấn của Nga và đang hỗ trợ nền kinh tế cho Moskva”, ông Stoltenberg nói.

“Chúng ta đều hiểu rõ ràng rằng bất kỳ sự hỗ trợ vũ khí sát thương nào của Trung Quốc cho Nga sẽ là một sai lầm lịch sử, với những hệ lụy sâu sắc”, Tổng thư ký NATO nhấn mạnh.

Mặc dù người đứng đầu NATO không giải thích chi tiết về “hậu quả” mà Trung Quốc phải đối mặt, nhưng Mỹ trước đó đã đe dọa sẽ có hành động đáp trả nếu Bắc Kinh sự hỗ trợ quân sự cho Moskva.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ đã tiến hành các biện pháp trừng phạt đối với một số công ty có trụ sở tại Trung Quốc bị cáo buộc cung cấp các bộ phận cho máy bay không người lái đang được Nga sử dụng ở Ukraine.

Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ cáo buộc của phương Tây về việc cung cấp vũ khí cho Moskva. Trung Quốc khẳng định nước này trung lập và đứng ngoài cuộc xung đột, đồng thời cho rằng phía Mỹ đang đưa ra những thông tin sai lệch về vai trò của Bắc Kinh đối với chiến dịch quân sự đặc biệt.

Về phía Nga, nước này cũng nhiều lần lên tiếng bác bỏ thông tin nhận viện trợ vũ khí từ Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo sau ngày họp đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh các ngoại trưởng NATO vào ngày 4/4, khi được hỏi thời điểm Ukraine có thể gia nhập NATO, ông Stoltenberg đã từ chối đưa ra câu trả lời nhưng cho biết quan điểm của các nước thành viên liên minh đối với trường hợp của Ukraine vẫn không thay đổi.

Từ năm 2008, NATO tiến tới gần một tuyên bố về việc kết nạp Ukraine nhưng quá trình này không có bước đột phá nào. Các quan chức NATO giấu tên nói với tờ Financial Times rằng họ đang cố phớt lờ đơn xin gia nhập liên minh từ Kiev.

Trà Khánh(Nguồn: russian.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn