NATO cam kết bảo vệ Thụy Điển trước khi trở thành thành viên?

Thời sự quốc tếThứ Ba, 26/04/2022 07:03:00 +07:00
(VTC News) -

Mỹ và Anh được cho là sẽ cung cấp sự đảm bảo trên thực tế nếu Thụy Điển xin gia nhập liên minh quân sự NATO.

Tờ Aftonbladet (Thụy Điển) trích dẫn các nguồn tin cho hay, nếu Thụy Điển xin gia nhập NATO, Anh và Mỹ cam kết các biện pháp bảo vệ quân sự trong quá trình nước này nộp đơn, đăng ký tư cách thành viên. 

Theo nguồn tin của Aftonbladet, mặc dù các nước thành viên NATO không thể hiện các đảm bảo chính thức đối với những quốc gia chưa là thành viên, song họ vẫn có thể thực hiện các biện pháp không chính thức như đóng quân ở Thụy Điển, tổ chức các cuộc tập trận và cung cấp “hỗ trợ chính trị". 

NATO cam kết bảo vệ Thụy Điển trước khi trở thành thành viên? - 1

Thụy Điển phát đi các tín hiệu mong muốn gia nhập NATO sau khi Nga tấn công Ukraine. (Ảnh: Reuters)

"Trên thực tế, Thụy Điển sẽ được coi là một thành viên NATO chính thức ngay sau khi tuyên bố xin gia nhập", tờ Aftonbladet nêu rõ, đồng thời cho biết Anh đã đề nghị đặc biệt tăng cường hiện diện hải quân ở các vùng biển của Thụy Điển trong quá trình đăng ký.

Mặc dù đi theo con đường trung lập từ thế kỷ 19, song Thụy Điển được cho là đang chuẩn bị từ bỏ chính sách không liên kết và gia nhập khối quân sự do Mỹ dẫn đầu trong năm nay.

Các chính trị gia ở Stockholm từ lâu đã tán thành ý tưởng này. Thủ tướng Magdalena Andersson hồi đầu tháng cho biết “bối cảnh an ninh của châu Âu đã hoàn toàn thay đổi” sau chiến dịch quân sự của Nga vào Ukraine và Thụy Điển sẽ đánh giá lại cơ chế trung lập của mình.

Hôm 25/4, tờ Iltalehti (Phần Lan) cho biết Chính phủ Thụy Điển đã bày tỏ mong muốn cùng Phần Lan đệ đơn gia nhập NATO trong tuần 20, tức ngày 16-22/5. Tờ Expressen (Thụy Điển) cũng xác nhận thông tin này.

Truyền thông hai quốc gia Bắc Âu này cũng cho hay, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto sẽ đến Stockholm, Thụy Điển vào ngày 17-18/5. Sau đó, lãnh đạo hai nước sẽ chính thức công bố kế hoạch gia nhập liên minh.

Nga đã cảnh báo việc đưa Thụy Điển và Phần Lan vào NATO sẽ gây ra "những hậu quả chính trị và quân sự", đồng thời sẽ đe dọa sự ổn định ở châu Âu. Hồi đầu tháng này, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cho biết Moskva sẽ phải tăng cường lực lượng của mình trong khu vực để đáp trả, cảnh báo Baltic sẽ không còn là khu vực phi hạt nhân nếu các quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO. 

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp