NASA cảm ơn Nga đưa phi hành gia trở về Trái đất an toàn

Khám pháThứ Sáu, 01/04/2022 14:32:58 +07:00
(VTC News) -

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cảm ơn Cơ quan không gian Nga (Roscosmos) đưa phi hành gia Mark Vande Hei trở về Trái đất an toàn.

Video: Phi hành gia Mark Vande Hei cùng các đồng nghiệp người Nga Pyotr Dubrov và Anton Shkaplerov trên ISS trở về Trái Đất 

Phi hành gia Mark Vande Hei cùng các đồng nghiệp người Nga Pyotr Dubrov và Anton Shkaplerov trên ISS đã trở về Trái Đất ngày 30/3 trên tàu vũ trụ Soyuz theo đúng kế hoạch.

“Phi hành gia Mark Vande Hei trở về nhà an toàn, cảm ơn các đối tác Roscosmos”, bà Kathy Lueders,  Phó Quản trị viên của Ban Giám đốc Sứ mệnh Hoạt động và Khám phá Con người của NASA, phát biểu tại một cuộc họp báo trực tuyến ngày 31/3.

Trong sứ mệnh lần này, phi hành gia người Mỹ Vande Hei đã phá kỷ lục về chuyến bay đơn dài nhất của một phi hành gia người Mỹ với 355 ngày liên tục trên quỹ đạo. Kỷ lục trước đó thuộc về phi hành gia Scott Kelly với 340 ngày trên quỹ đạo.

Cuộc trở về Trái đất lần này của các phi hành gia thu hút nhiều sự chú ý do căng thẳng giữa Mỹ và Nga leo thang sau khi Moscow tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ cuối tháng 2.

Bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga, NASA dường như không thay đổi kế hoạch liên quan tới việc đưa các phi hành gia Mỹ lên ISS, đồng thời hy vọng trạm vũ trụ vẫn mang tính “quốc tế”.

Hiện trên ISS có các phi hành gia Tom Marshburn, Raja Chari và Kayla Barron của NASA, Matthias Maurer của cơ quan không gian châu Âu (EAS) và 3 phi hành gia người Nga Oleg Artemyev, Denis Matveev và Sergey Korsakov.

Hoàng Phạm(VOV.VN)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp