NASA bất ngờ hoãn phóng tàu chinh phục Mặt Trăng Artemis 1

Khám pháThứ Hai, 29/08/2022 20:29:44 +07:00
(VTC News) -

NASA hoãn lịch phóng tàu vũ trụ lên quỹ đạo Mặt Trăng sau khi phát hiện sự cố kỹ thuật khoảng 40 phút trước giờ phóng dự kiến.

Theo kế hoạch, NASA sẽ phòng tàu vũ trụ Orion bằng tên lửa cực mạnh mang tên Hệ thống phóng không gian (SLS) từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy ở mũi Canaveral thuộc bang Florida, Mỹ vào khoảng 19h33 giờ Việt Nam. 

Theo đó, 4 động cơ R-25 chính và 2 tên lửa đẩy của SLS sẽ khai hỏa, tạo ra lực đẩy 8,8 triệu pound – mạnh hơn khoảng 15% so với lực đẩy được tạo ra bởi hệ thống tên lửa Saturn V, đưa tên lửa SLS bay vào vũ trụ.

Tuy nhiên, không lâu trước vụ phóng, các kỹ sư của NASA phát hiện động cơ số 3 của con tàu khi đó vẫn chưa được làm mát đủ để đảm bảo an toàn cho vụ phóng. 

NASA bất ngờ hoãn phóng tàu chinh phục Mặt Trăng Artemis 1 - 1

NASA hủy phóng Sứ mệnh Mặt Trăng Artemis 1. (Ảnh: NASA)

Theo Telegraph, hệ thống làm mát của động cơ chưa được thử nghiệm trước vụ phóng. Điều này khiến cho việc khắc phục sự cố trở nên khó khăn và buộc NASA phải hủy sự kiện rất được mong đợi này. 

Dù vậy Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ cho biết sẽ cố gắng khắc phục sự cố về động cơ tên lửa để chuẩn bị cho hai thời điểm phóng dự phòng là vào ngày 2/9 hoặc 5/9. 

Vụ phóng tới đây đánh dấu sứ mệnh đầu tiên (Artemis-1) trong chương trình Artemis của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) nhằm đưa con người trở lại Mặt Trăng sau gần 5 thập kỷ. 

Artemis II, dự kiến được phóng ​​vào năm 2024, các phi hành gia sẽ đi theo một con đường tương tự như Artemis I - vòng quanh mặt trăng ở một khoảng cách rộng hơn bất kỳ sứ mệnh nào của Apollo. 

Sứ mệnh Artemis III, dự kiến thực hiện ​​vào cuối năm 2025, dự kiến đưa người phụ nữ đầu tiên lên cực nam của mặt trăng, nơi các vùng bị che khuất vĩnh viễn có thể chứa băng và các nguồn tài nguyên khác có thể nuôi sống các phi hành gia trong những chuyến du hành dài ngày.

Các bài học kinh nghiệm từ Artemis I sẽ được thu thập khi nó đổ bộ vào tháng 10, qua đó có thể thông báo cho các bước tiếp theo của chương trình Artemis.

Hiện tại, 5 nhiệm vụ Artemis đầu tiên đã được lên kế hoạch và NASA đang làm việc để đưa ra các chi tiết cho các nhiệm vụ từ 6 đến 10, Jim Free cho biết.

Mục tiêu đưa con người lên sao Hỏa vào năm 2033 do chính quyền của cựu Tổng thống Obama đặt ra, và các quản trị viên của NASA đã giữ nguyên mục tiêu này kể từ đó.

Diệu Hoa(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn