Nâng cao chất lượng đào tạo ngôn ngữ Trung ở các trường đại học

Tin tức - Sự kiệnThứ Hai, 03/04/2023 16:49:00 +07:00
(VTC News) -

Việt Nam là một trong 10 nước có lượng du học sinh đông nhất ở Trung Quốc (trên 10.000 người) nên nhu cầu học, đào tạo tiếng Trung ở các trường đại học rất lớn.

Những năm gần đây, hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc phát triển rất nhanh, góp phần quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của mỗi nước. Điều này khiến tiếng Trung Quốc được sử dụng rộng rãi ở cả hai nước, nhu cầu học tiếng Trung cũng ngày càng trở nên cấp thiết. Vì vậy, việc giảng dạy tiếng Trung Quốc hiệu quả cũng là mối quan tâm của nhiều giáo viên hiện nay.

Với mục đích nâng cao chất lượng trong đào tạo chuyên ngành tiếng Trung Quốc và chuyên ngành Trung Quốc học thuộc ngành Đông Phương học, Đại học Phenikaa tổ chức hội thảo chuyên đề “Giảng dạy tiếng Trung Quốc ở Việt Nam".

Nâng cao chất lượng đào tạo ngôn ngữ Trung ở các trường đại học - 1

Bà Lê Thị Minh Thảo, Tổng giám đốc Tập đoàn Phenikaa chia sẻ tại hội thảo.

Tại hội thảo, bà Lê Thị Minh Thảo, Tổng giám đốc Tập đoàn Phenikaa cho biết, đào tạo ngoại ngữ tại Phenikaa đang được triển khai mạnh mẽ theo định hướng chung của Phenikaa - trường đại học trải nghiệm và đổi mới sáng tạo. Bà hy vọng, hội thảo góp phần vào định hướng, nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Trung Quốc tại Phenikaa nói riêng và tại Việt Nam nói chung.

Ngài Trịnh Đại Vĩ, Tham tán giáo dục, Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam cho rằng, ngôn ngữ là công cụ thúc đẩy giao tiếp, cầu nối để tăng cường hiểu biết và hữu nghị, chất xúc tác để đạt được sự hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Việc phổ cập và đi sâu vào giảng dạy tiếng Trung Quốc trong các trường đại học Việt Nam chắc chắn sẽ thúc đẩy giao lưu văn hóa và học hỏi lẫn nhau giữa Trung Quốc và Việt Nam. Qua đó, giúp thúc đẩy hợp tác thương mại, khoa học và công nghệ, du lịch và các lĩnh vực khác, góp phần cống hiến cho hòa bình và phát triển của khu vực và thế giới.

Ông cũng mong rằng, hội thảo này thúc đẩy trao đổi học thuật và kinh nghiệm của các thành viên và học hỏi lẫn nhau về việc giảng dạy tiếng Trung ở nhiều trường đại học ở Việt Nam.

Nâng cao chất lượng đào tạo ngôn ngữ Trung ở các trường đại học - 2

Toàn cảnh hội thảo.

Việt Nam là một trong 10 nước có số lượng lưu học sinh đông nhất tại Trung Quốc (trên 10.000 người). Số lưu học sinh Trung Quốc học tập, nghiên cứu tại Việt Nam cũng ngày càng tăng, khoảng trên 4.000 người.

Tại Việt Nam hiện có hơn 30 cơ sở giáo dục đại học đào tạo chuyên ngành Ngôn ngữ Trung với gần 30 chương trình liên kết đào tạo giữa Trung Quốc và Việt Nam. 

Tại hội thảo, các đại biểu lắng nghe và thảo luận 5 báo cáo về tình hình dạy – học tiếng Trung ở các tỉnh miền Bắc, Trung, Nam, tại các trường học công lập và ngoài công lập.

Thông qua hội thảo này giúp các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu, chuyên gia, giảng viên Khoa tiếng Trung, Đông Phương học..., các cơ sở đào tạo có chuyên ngành tiếng Trung có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi các thông tin khoa học. 

Minh Khôi
Bình luận
vtcnews.vn