Những năm tháng cơ cực
“Cách đây 24 năm, tức vào năm 1995, thời điểm đất nước chúng ta bước vào giai đoạn đầu mở cửa và đổi mới, nền kinh tế còn khó khăn, công việc làm còn hạn chế. Tôi chỉ mơ ước tìm một việc làm gì đó phù hợp để vừa có thu nhập vừa có thời gian lo cho gia đình.
Nhờ có sự giúp đỡ của anh trai, tôi thành lập Cơ sở sản xuất nông sản Hoàng Minh ngay tại nhà ở Gò Vấp. Diện tích nhà xưởng chỉ khoảng 200m2, đủ để 10 công nhân đa phần là các anh chị em láng giềng nhàn rỗi làm việc khi hoạt động” - CEO Hoàng Thị Minh Hiếu mở đầu câu chuyện về khởi đầu của Nam Phương Food tại buổi kỷ niệm 15 năm thành lập công ty.
Dù cũng đã biết áp dụng kỹ thuật sấy điện và sấy gián tiếp để làm ra những loại rau và gia vị sấy khô, vốn cũng là một kỹ thuật khá hiện đại vào thời điểm đó. Nhưng thời điểm đầu gặp rất nhiều khó khăn để đưa sản phẩm ra thị trường tiêu thụ.
“Tôi phải làm tất cả mọi việc như một người công nhân mà người ngoài hoàn toàn không thể phân biệt ai là chủ, ai là thợ. Cuối cùng, may mắn cũng đã mĩm cười với chúng tôi khi sản phẩm được các Công ty Vifon, Cty UniPresident và Công ty LD Vifon Acecook ủng hộ.
Đơn hàng ngày càng nhiều hơn. Năm 2000, tôi nung nấu ý định sẽ thành lập một nhà máy mới. Vậy là tôi bắt đầu mua đất tại KCN Tân Phú Trung và chuẩn bị nguồn lực để xây dựng một nhà máy. Đến năm 2003, nhà máy bắt đầu được xây dựng. Năm 2004, Công ty TNHH Nam Phương V.N chính thức ra đời. Hoạt động chính là sản xuất Rau củ quả sấy khô và Bột gia vị” – vị CEO kể.
Tuy nhiên, đến khi nhà máy xây dựng xong năm 2005 cũng là lúc mà công ty bắt đầu rơi vào giai đoạn hết sức khó khăn. Rõ ràng, việc chuyển đổi mô hình quản lý từ cơ sở lên doanh nghiệp trong thời gian đầu gặp rất nhiều trở ngại.
“Khi ở cơ sở, mọi việc đều thực hiện theo tinh thần tự giác, tự phát, khi lên Công ty mọi việc phải làm theo qui định, quy trình nên mọi người đều rất lúng túng khi xử lý công việc. Mất thời gian hơn 1 năm, mọi công việc của Công ty mới được vận hành trôi chảy.
May mắn của tôi lúc đó là đội ngũ anh chị em trong công ty tràn trề sức trẻ và luôn toát lên một niềm lạc quan, hy vọng, một niềm tin mãnh liệt vào một tương lai tươi sáng, chúng tôi cùng nắm tay nhau từng bước nâng cao trình độ quản lý để vượt qua thời kỳ gian khó lúc đó”, bà Hiếu chia sẻ.
Bước ngoặt “bắt tay” Acecook Việt Nam
Để có được sự phát triển của Nam Phương Food ngày nay, ắt hẳn công ty phải có một “dấu mốc” quan trọng?
“Tôi nghĩ đó là khi công ty nhận được sự “bắt tay” từ Acecook Việt nam” - câu trả lời được bà Hiếu đưa ra sau một vài giây suy nghĩ.
Việc một doanh nghiệp quy mô nhỏ trở thành một nhà cung cấp nguyên vật liệu và nhà gia công đóng gói gia vị cho người khổng lồ trong ngành mì gói như Acecook không chỉ giúp công ty tạo ra doanh thu ổn định, nó còn giúp gia tăng nội lực, chất lượng sản phẩm ngày càng ổn định hơn, cao cấp hơn và đặc biệt là sự tín nhiệm của khách hàng. Từ đó, làm bệ phóng cho công ty phát triển.
Công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi, đầu năm 2009, Acecook đã giao công việc gia công sản xuất nước mắm Thương hiệu Đệ Nhất cho Công ty, mở ra một thời kỳ tăng trưởng mới cho Nam Phương Food.
Đến năm 2013, khi Acecook ngưng gia công nước mắm để tập trung vào ngành hàng thực phẩm ăn liền. Nam Phương Food đã mạnh dạn đề nghị Acecook chuyển giao ngành hàng nước mắm cho Nam Phương, tiếp tục phát triển với thương hiệu Barona.
“Có thể nói việc quyết định tham gia vào ngành hàng nước mắm là một bước đi táo bạo, nó vừa giải quyết tình huống cho công ty, vừa mang tính chiến lược cho Công ty Nam Phương vì Ngành hàng nước mắm có sức tiêu dùng rất lớn, nó là nền tảng để chúng tôi phát triển Ngành hàng gia vị sau này”, bà Hiếu cho hay.
Chỉ trong vòng hơn 3 năm, sản phẩm mang thương hiệu Barona đã có mặt khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc trên cả kênh truyền thống và cả kênh hiện đại với tốc độ tăng trưởng 20% - 30%/năm.
Hiện nay có thể nói Nam Phương Food đã vươn lên vị trí thứ 3 tại thị trường nước mắm và dẫn đầu trong lĩnh vực Gia vị hoàn chỉnh dạng xốt tại Việt Nam, tốc độ tăng trưởng của ngành Xốt gia vị này dự kiến đạt 30-50% hàng năm trong vòng 3-5 năm tới khi xu thế tiêu dùng nhanh gia tăng.
Niềm đam mê ẩm thực và khả năng trời phú
Phía sau thành công của mỗi doanh nghiệp, luôn có một nhân tố tạo nên sự khác biệt. Với một doanh nghiệp ngành thực phẩm như Nam Phương Food thì đó là gì?
“Chị ấy như được trời ban cho khả năng vị giác rất kỳ diệu. Chẳng hạn như khi nghiên cứu món Nước dùng lẩu Thái, chị ấy đã bay ngay sang Thái và chỉ cần nếm qua một lần là có thể cảm nhận được trong đó có những nguyên liệu gì, gồm những loại gia vị nào, phối trộn ra sao. Khi trở về thì chị ấy cùng đội ngũ R&D đã nghiên cứu làm ra sản phẩm Lẩu Thái có hương vị nguyên bản nhưng phù hợp với khẩu vị người Việt”, - một đồng nghiệp lâu năm của Nam Phương Food nói về CEO của mình.
Bà Hiếu cũng thổ lộ rằng, ở Bà có lòng đam mê ẩm thực rất lớn và kỹ thuật nêm nếm được mẹ chỉ dạy khi còn con gái đã nhóm lên ngọn lửa đam mê nghiên cứu ẩm thực mãnh liệt trong bà.
“Cùng với việc đúc kết kinh nghiệm hơn 20 năm trong ngành gia vị, tôi nhận thấy nhu cầu thị trường gia vị món tại Việt Nam bắt đầu hình thành. Tôi tự nghĩ mình sẽ làm sản phẩm này thành công nếu biết tạo sự khác biệt” - nhà sáng lập Nam Phương nói thêm.
Chính nhờ sự am hiểu khẩu vị người dùng cùng những bí quyết nêm nếm tinh tế, các sản phẩm của Nam Phương Food đã nhanh chóng trở thành một nhãn hàng được ưa chuộng cả trong nước và xuất khẩu. Hiện Nam Phương Food đang cung cấp cho thị trường nhiều chủng loại sản phẩm Nước Mắm, Gia Vị Hoàn Chỉnh, Canh Ăn Liền, Cháo Ăn Liền mang các thương hiệu Barona, Vị Xưa, Thủy Ngư, Thiên Ngọc và Hải nhi, đồng thời là nhà cung cấp nguyên liệu và gia công cho các Thương hiệu nổi tiếng như Acecook Việt Nam, Nestle, Vedan, Thiên Hương, Redsun, Lotte…
Bước ngoặt thâm nhập thị trường thế giới
Không dừng lại thị trường trong nước, năm 2016 các sản phẩm của Nam Phương đã đạt tiêu chuẩn khắt khe của FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) để thâm nhập vào thị trường Mỹ.
Các sản phẩm nước mắm và gia vị mang thương hiệu Vị Xưa đã đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để nhập khẩu chính thức vào Mỹ, Đức, Úc, Canada….
Ngoài ra, năm 2018 Nam Phương cùng với đối tác IGM Nhật bản thành lập Công ty liên doanh Dashi Lab với nhiệm vụ nghiên cứu và phát triển gia vị Nhật Bản tại Việt Nam, nhằm đưa sản phẩm mang hương vị Nhật đến với Việt Nam và các nước khác trên thế giới.
Am hiểu về khẩu vị là một câu chuyện. Điều gì khác phía sau thành công của Nam Phương?
“Đó là một quá trình nổ lực rất dài để được ghi nhận. Ba yếu tố quan trọng nhất là sản phẩm phải ngon, giá cả phải hợp lý, và đặc biệt phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn thực phẩm theo đúng chuẩn mực trong nước và quốc tế” - người đứng đầu Phương Nam Food chia sẻ.
“Chúng ta đang sở hữu các Công Nghệ và Hệ Thống Nhà Xưởng Thiết Bị hiện đại như sấy Chân Không, sấy Thăng Hoa, Tiệt Trùng Nước Mắm, Tiệt Trùng Gia vị , Hệ Thống sản xuất Xốt/Nước dùng, Hệ thống tiệt Trùng, Hệ thống chiết xuất, v.v... với mô hình quản lý Chất Lượng đạt tiêu chuẩn Quốc tế là ISO 22000, OHSAS 18001, FSSC 22000, các Công ty chúng ta có đầy đủ năng lực để sản xuất đa dạng các sản phẩm gia vị và thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu”.
Nói về tương lai, CEO của Nam Phương Food khẳng định sẽ tập trung phát triển ngành hàng tiêu dùng gia vị & thực phẩm bởi đó chính là tâm huyết và đam mê của vị nữ thuyền trưởng Nam Phương Food.
Thành lập Nam Phương Group
Năm 2019, Nam Phương Food quyết định tập trung các sức mạnh nội tại của 5 công ty thành viên với chuyên môn về trồng trọt nông sản, sản xuất và phân phối để chính thức thành lập Nam Phương Group, nhằm đảm bảo sự kiểm soát cao nhất chất lượng từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm và phân phối ra thị trường.
“Mục tiêu của Nam Phương Group là trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực gia vị và thực phẩm tại Việt Nam - được người tiêu dùng tin cậy, thông qua chất lượng, an toàn và sự trải nghiệm sản phẩm, đem đến một tinh thần ẩm thực lành mạnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống & giúp công việc vào bếp trở nên nhẹ nhàng và đầy cảm hứng”, vị thuyền trưởng Nam Phương Group chia sẻ.
NAM PHƯƠNG GROUP – HÀNH TRÌNH CỦA CHẤT LƯỢNG
Bình luận