Myanmar thua đậm, tuyển nữ Việt Nam hưởng lợi thế nào?

Bóng đá Việt NamThứ Ba, 04/02/2020 15:26:00 +07:00
(VTC News) -

Từ lịch thi đấu đến kết quả trận mở màn vòng loại thứ ba Olympic đều mang tới lợi thế "bằng vàng" cho tuyển nữ Việt Nam.

Dường như thiên thời, địa lợi đều đang đứng về tuyển nữ Việt Nam ở vòng loại Olympic Tokyo 2020. Ban đầu, thầy trò HLV Mai Đức Chung tham dự với mục tiêu cọ xát, do vượt qua Hàn Quốc, Triều Tiên để giành một trong hai vé vào vòng sau là nhiệm vụ quá tầm với.

Video: Hàn Quốc 7-0 Myanmar 

 

 

Tuy nhiên, việc Triều Tiên rút lui phút chót khiến cơ hội đi tiếp mở ra thênh thang với tuyển nữ Việt Nam. Cạnh tranh vé đi tiếp ở bảng đấu chỉ có 3 đội, khả năng đi tiếp của Huỳnh Như cùng đồng đội tăng từ 50% lên 66,7%. Sau thảm bại của Myanmar trước Hàn Quốc tối qua (3/2), cửa đi tiếp của toàn đội còn lớn hơn nhiều.

Trận thua thảm 0-7 không chỉ cho thấy Myanmar còn quá thiếu kinh nghiệm, mà đội nữ của Đông Nam Á rất khó giữ được tinh thần tốt khi chạm trán Việt Nam. Hiệu số -7 sau lượt trận đầu buộc Myanmar phải đánh bại Việt Nam. Ngay cả một tỷ số hoà trước đoàn quân của HLV Mai Đức Chung cũng khiến Myanmar gặp vô vàn bất lợi.

Bởi tuyển nữ Việt Nam được thi đấu sau. Nếu hoà Myanmar, tuyển nữ Việt Nam chỉ cần thua Hàn Quốc với cách biệt ít hơn 7 bàn. Do là đội nhập cuộc muộn nhất, nên tuyển nữ Việt Nam có thể rộng đường toan tính về mặt tỷ số. Quyền chủ động hoàn toàn thuộc về phía chúng ta, khác với Myanmar không có quyền chủ động khi phải đá trước.

Myanmar thua đậm, tuyển nữ Việt Nam hưởng lợi thế nào? - 1

Hàn Quốc mạnh vượt trội các đội cùng bảng. 

Nắm quyền chủ động về mặt kết quả giúp các đội tuyển dễ đá hơn rất nhiều. Ví dụ gần gũi nhất là ở giải U23 châu Á 2020, khi UAE và Jordan chỉ cần hoà nhau có tỷ số là loại được Việt Nam (và đã hoà đúng như thế).

Việc nắm thế chủ động trong các toan tính giúp đội tuyển không chỉ nắm đằng chuôi về mặt tâm lý, mà còn tránh được tình cảnh vừa đá, vừa ngóng, vừa lo.

Trong bối cảnh bóng đá nữ Việt Nam vẫn ở khoảng cách xa so với Hàn Quốc, việc được đá sau và có sự chủ động đã là lợi thế rất lớn với các học trò của HLV Mai Đức Chung. Ngoài ra, khi đội nữ Hàn Quốc đã chắc chắn đi tiếp (90% nhất bảng), đại diện xứ kim chi có thể sẽ cho các cầu thủ trẻ cọ xát. Dốc sức thắng đậm Việt Nam là điều không cần thiết.

Myanmar thua đậm, tuyển nữ Việt Nam hưởng lợi thế nào? - 2

Tuyển nữ Việt Nam không ngán ngại đối thủ cùng khu vực (Ảnh: Hồng Nam)

Tất nhiên, tuyển nữ Việt Nam chỉ có thể vui trước lượt cuối nếu không thua Myanmar đã. Bóng đá nữ Myanmar từng là đối trọng với Việt Nam ở AFF Cup, SEA Games, song đã trượt dốc rất dài trong 3 năm qua.

Tuyển nữ Myanmar thường xuyên thất bại khi gặp tuyển nữ Việt Nam, thậm chí thua rất đậm. Cộng với cú sốc ở trận ra quân, Myanmar rất khó lấy điểm trong trận đấu với Việt Nam. 

Cuối cùng, HLV Mai Đức Chung cùng các cầu thủ đã quan sát kỹ điểm mạnh - yếu của Myanmar để có thể lên sách lược tối ưu. Nhược điểm của Myanmar đã bị phơi bày, còn sức mạnh của Việt Nam vẫn là ẩn số do HLV Mai Đức Chung đang trẻ hoá đội hình mạnh mẽ, thay đổi nhiều vị trí. 

Trận đấu giữa tuyển nữ Việt Nam và tuyển nữ Myanmar diễn ra vào lúc 17h (giờ Việt Nam) ngày 6/2 tại SVĐ Jeju World Cup. 

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn