Myanmar bùng phát dịch bệnh ngay gần biên giới Ấn Độ

Thời sự quốc tếThứ Sáu, 04/06/2021 15:36:40 +07:00
(VTC News) -

Một đợt bùng phát COVID-19 mới đang phát triển gần biên giới phía Tây Bắc của Myanmar với Ấn Độ.

Ổ dịch này khiến số ca mắc COVID-19 tại Myanmar tăng mạnh nhất kể từ chính biến quân sự hồi tháng 2, khi các tướng lĩnh quân đội giành kiểm soát và bắt giữ các quan chức dân sự như Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint. 

Myanmar bùng phát dịch bệnh ngay gần biên giới Ấn Độ  - 1

(Ảnh: Reuters)

Chính biến cùng với sức ép dịch bệnh đã dẫn đến sự sụp đổ của các dịch vụ y tế và chương trình xét nghiệm tại Myanmar. Theo số liệu chính thức được công bố cuối ngày 5/4, có thêm 122 ca trên khắp cả nước lần thứ hai trong ba ngày - con số thấp so với nhiều nước láng giềng châu Á, nhưng cao nhất trong gần 4 tháng ở nước này.

Việc nhiều ca bệnh đến từ bang Bang Chin, giáp biên giới với Ấn Độ, làm dấy lên lo ngại rằng biến thể dễ lây truyền hơn lần đầu phát hiện ở Ấn Độ đang lan rộng ở Myanmar.

"Chỉ hôm qua đã có 3 người chết. Nhiều người hoảng sợ", Lang Khan Khai từ một nhóm cứu trợ nói.

Reuters đã không thể liên hệ với Bộ Y tế Myanmar để yêu cầu bình luận.

Các chuyên gia y học cũng đang lo ngại rằng số ca COVID-19 ở Myanmar có thể chưa được phát hiện và báo cáo đầy đủ. Tỷ lệ số ca được phát hiện trên số xét nghiệm, vào hôm 5/4 là 8%, con số cao nhất kể từ tháng 11/2020, khi làn sóng dịch bệnh lần trước đạt đỉnh. 

Việc xét nghiệm COVID-19 đã bị ảnh hưởng sau chính biến. Nhiều nhân viên y tế tham gia phong trào bất tuân dân sự để phản đối và kêu gọi quân đội thả các lãnh đạo dân sự. Hiện Myanmar chỉ thực hiện được 1.400 xét nghiệm một ngày so với 17.000 xét nghiệm một ngày - vào tuần chưa xảy ra chính biến.

Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp