Mỹ tuyên bố không cung cấp vũ khí có thể tấn công Nga cho Ukraine

Thời sự quốc tếThứ Tư, 01/06/2022 07:10:14 +07:00
(VTC News) -

Mỹ tuyên bố nước này đã 'rất rõ' về loại vũ khí gửi tới Ukraine và các loại vũ khí có thể tấn công Nga sẽ không nằm trong số này.

Hôm 31/5, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói rằng Washington không muốn trở thành một bên trong cuộc xung đột giữa Kiev và Moskva, khẳng định danh sách vũ khí Mỹ viện trợ cho Ukraine sẽ không có các loại vũ khí có thể tấn công Nga.

“Ngay từ ngày đầu, chúng tôi đã làm rõ Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine vũ khí để tự vệ trước đòn tấn công của Nga, phòng vệ bên trong biên giới của mình và đối phó với Nga”, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield nói.

Mỹ tuyên bố không cung cấp vũ khí có thể tấn công Nga cho Ukraine - 1

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc Linda Thomas-Greenfield.

Bà Linda Thomas-Greenfield cho biết thêm: "Chúng tôi không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào cho phép người Ukraine tấn công Nga từ bên trong Ukraine, và Tổng thống Joe Biden đã rất rõ ràng về điều đó. Chúng tôi không muốn trở thành một bên tham gia vào cuộc xung đột này".

Phát biểu trước truyền thông ngày 30/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói nước này sẽ không viện trợ cho Ukraine các hệ thống tên lửa có khả năng vươn tới lãnh thổ Nga. Tuyên bố này được đưa ra khi có thông tin cho thấy Washington sẽ gửi các hệ thống pháo phản lực (MLRS) đến Ukraine.

Trước đó, truyền thông của Mỹ đã đề cập đến các hệ thống vũ khí mà nước này có thể cung cấp cho Ukraine. Trong đó có hệ thống rốc két đa nòng M270 (MLRS) và hệ thống pháo cơ động cao M142 (HIMARS). Đây là hai phiên bản của hệ thống pháo phản lực do Mỹ sản xuất. Cả hai đều có thể phóng tên lửa đạn đạo chiến thuật với tầm bắn lên đến 300 km.

Mỹ và đồng minh đang tích cực viện trợ mạnh mẽ quân sự, cung cấp khí tài để Ukraine đối phó với Nga. Đến nay, Washington đã ‘bơm’ cho Ukraine 14 tỷ USD, trong khi mới đây chính quyền Tổng thống Joe Biden chính thức thông qua khoản trợ cấp bổ sung trị giá 40 tỷ USD cho Kiev. Mỹ cũng đóng vai trò đầu tàu, đứng ra vận động trợ giúp quân sự cho Kiev, với sự tham gia của 40 nước.

Các quan chức Ukraine trước đó đã nhiều lần đề nghị Mỹ viện trợ thêm cho nước này các hệ thống pháo phản lực có khả năng triển khai tên lửa tấn công chiến thuật.

Nga đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh NATO về việc gửi vũ khí cho Ukraine. Tuyền thông phương Tây lo ngại Moskva sẽ đáp trả nếu các hệ thống pháo viện trợ cho Kiev được sử dụng để tấn vào công lãnh thổ Nga. 

Kông Anh(Nguồn: RT)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp